Bộ máy El Primero của thương hiệu đồng hồ ZENITH và những điều ít ai biết đến !

đồng hồ zenith thụy sĩ

Thương hiệu đồng hồ Zenith đã có từ rất lâu đời và dường như là trải dài cùng với ngành công nghiệp chế tác đồng hồ cơ trên thế giới. Hãng đồng hồ này đã có những dấu ấn ấn tượng trong sự phát triển của mình với rất nhiều sản phẩm đẳng cấp cao.

Hiện nay, Zenith là một trong số ít các thương hiệu có tuổi đời được tính bằng trăm năm – có thể tự thiết kế, sản xuất linh kiện, lắp ráp và hoàn thiện bộ máy đồng hồ riêng của mình theo đúng nghĩa “in-house”. Nhắc đến Zenith là chúng ta lại nhớ ngay tới những chiếc đồng hồ chronograph cực kì chính xác tới từng 1/10 giây. Ngược dòng lịch sử, quay lại năm 1969, Zenith đã tạo ra bộ máy El Primero – đây là bộ máy chronograph tự động đầu tiên trên thế giới được chế tạo đạt tới sự chính xác tuyệt vời, có khả năng đo thời gian ngắn tới 1/10 của giây nhờ sự cân bằng ở tần số 36.000 vph.

Zenith El Primero là một trong những bộ mãy Chronograph hoàn hảo và thú vị nhất trên thế giới, với bộ máy caliber “in house” đúng nghĩa được chế tác hết sức tỉ mỉ và chính xác của những nhà chế tác được gọi với cái tên “Bàn tay Vàng và Bạc”. Trải qua hang thập kỷ, bộ máy đã được cách tân với những chức năng khác nhau – từ những bộ lịch phức tạp như lịch tuần trăng, lịch vạn niên đến tourbillon – một trong những đỉnh cao của chế tác đồng hồ, nhiều thương hiệu đã tìm ra cách chế tạo caliber El Primero. Bộ chuyển động cơ khí này đã được những gã khổng lồ của làng đồng hồ thế giới sử dụng – có thể kể đến như là Rolex, Tag heuer,…Zenith El Primero Synopsis là một dòng sản phẩm mới được ra đời vào năm 2014, xây dựng dựa trên nền tảng của người anh em có vẻ đã lỗi thời: Zenith El Primero Paradox. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu lí do!

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Trong năm 2014, Zenith đã có hai thông báo khá đáng ngạc nhiên và cũng gây tranh cãi. Thứ nhất, hãng đã thông báo rằng Zenith sẽ bắt đầu sử dụng những bộ máy non-in-house (bộ máy sẽ được nhập từ hãng khác thay vì tự sản xuất cũng như là hoàn thiện) và Sellita SW-300 là một minh chứng cụ thể, trong dòng Elite của Zenith, hãng đã sử dụng bộ máy nhập từ Nhà máy sản xuất máy và linh kiện đồng hồ đứng thứ hai của Thụy Sĩ – ấy chính là Sellita. Và thứ hai, Zenith cho ra mắt bộ sưu tập El Primero Synopsis – cao cấp hơn, một bộ sưu tập được xây dựng trên nền là bộ máy cơ khi vốn đã rất nổi tiếng và làm nên tên tuổi của hãng – El Primero mà không có chức năng Chronograph.

Kết quả hình ảnh cho Sellita SW-300

Trước hết, nói về dòng máy Elite của Sellita – để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm Synopsis. Theo tuyên bố của Zenith Ceo Jean – Fredecric Dufour, vào năm 2014, Zenith đã đạt đến giới hạn về năng lực sản lượng ở mức khoảng 50.000 bộ máy cơ khí, kết hợp với mức tăng trưởng ổn định so với 5 năm trước. “Một con số” có vẻ không quá khác biệt, nhưng ngay cả ở mức tăng trưởng 5-7%, số lượng nhỏ này đòi hỏi việc mở rộng sản lượng hàng năm ít nhất là vài nghìn bộ máy. Điều đó đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực hơn, nhiều máy móc hỗ trợ hơn, nhiều không gian hơn, cần nhiều nguyên liệu để sản xuất hơn – và điều đó đã làm cho Zenith hoạt động giống như tháp Jenga – liên tục với quy mô lớn hơn bao giờ hết nhưng cũng không thể đảm bảo sự an toàn và ổn định như ban đầu.

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Nhu cầu ngày càng tăng từ thi trường toàn cầu, hướng các thương hiệu để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Và tôi cho rằng Zenith cũng như công ty quản lý LVMH của họ đã có bước đi chính xác khi nhập máy từ Sellita – một cách tương đối an toàn để hoàn thiện sản phẩm, vì nó không đòi hỏi các khoản đầu tư vào quỹ như những thương hiệu khác và có thể được cắt giảm tương đối dễ dàng nếu nhu cầu giảm hoặc trì hoãn việc mở rộng thương hiệu. Hơn nữa, Zenith hy vọng động thái này sẽ mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng đi cùng với mức giả phải chăng. Cuối cùng, đó chính là lợi nhuận đáng kể trên một chiếc đồng hồ vài nghìn đô la được trang bị những bộ máy có nguồn gốc, xuất xứ cũng là một yếu tố, làm cho việc mở rộng không chỉ an toàn mà còn đem lại lợi nhuận cho thương hiệu.

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Đến với Synopsis, ý nghĩa của từ Synopsis là “phiên bản rút gọn hoặc khảo sát chung về điều gì đó” – và điều đó trong trường hợp này chính là linh hồn của chiếc đồng hồ – Bộ máy caliber El Primero nổi tiếng của hãng. Cái tên đã được nhắc đi nhắc lại cả ngàn lần, thế nhưng, chúng ta hãy cùng nói lại một lần nữa: ra mắt vào năm 1969, Có nhiều người cho rằng El Primero là chiếc đồng hồ đeo tay chronograph tự động đầu tên trên thế giới. Zenith bắt đầu phát triển bộ máy cơ khí này vào năm 1962 – phải mất tới bảy năm để thiết kế cũng như chế tác, phát triển và hoàn thiện con “quái vật” đúng nghĩa khi tần số giao động lên tới 36.000 vph, và đây là thời điểm mà không có chương trình hỗ trợ thiết kế bằng máy tính – El Primero ra đời hoàn toàn là từ thủ công cơ khí – một tuyệt tác của làng đồng hồ thế giới.

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Ngoài việc thiếu các chương trình CAD, đã có hàng chục lý do khác nhau để khiến Zenith phải mất tới 7 năm để chế tác El Primero – cùng khoảng thời gian mà Patek phát triển cũng như hoàn thiện GrandMaster Chime 5175 – chiếc đồng hồ phức tạp bấc nhất thế giới (với 1366 chi tiết). Cái thách thức ở đây chính là thiếu không gian –lên dây cót tự động, tất cả các bánh răng, cầu nối hỗ trợ, hệ thống chronograph với các bánh răng, cầu nối, và các chuyển động đầy tinh tế với những ô lịch ngày được gói gọn trông một không gian không thể nhỏ hơn. Điều này đã chứng tỏ được sự bản lĩnh, đương đầu với thử thách của Zenith để có được một chiếc đồng hồ mang trong mình là linh hồn của một con “quái vật” thực sự với tần số giao động lên tới 5Hz – sự vượt bậc đầy mạnh mẽ trong làng chế tác đồng hồ để đưa tên tuổi Zenith vươn xa ra khỏi Le locle (Thụy Sĩ) và để El Primero trở thành chiếc đồng hồ Chronograph chính xác bậc nhất từng được sản xuất. Bộ máy được thiết kế từ những chi tiết để kết nối lại và trở thành một bộ máy cơ khí hoản chính, đầy đủ và không thể tách rời.

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Và với điều đó, chúng ta cùng đến với bộ máy “Paradox” của Sysnopesis. Trước hết, đó là bộ tách rời này đã được tách ra cho Synopsis, loại El Primero khỏi một số bộ phận Chronograph, giảm độ mỏng ban đầu từ 6,60 mm xuống 5,58 mm của Synopsis. El Primero thực sự là một bộ máy tích hợp hoàn chỉnh, nó không cho phép các nhà chế tác lấy mô đun dày 2-3 mm và chỉ chạy với độ mỏng nhất có thể.

Hình ảnh có liên quan

Thứ hai, bước đi này đã tỏa sáng cho cách tiếp cận bảo thủ của Zenith đối với El Primero: phải mất hơn 40 năm để chế tác ra chiếc đồng hồ đầu tiên sử dụng khả năng đo được 1/10 giây. Điều này đã được Striking thực hiện được vào tháng 10 năm 2010, và thậm chí là nhiều lần hơn với bộ máy trong một bộ sưu tập với độ chính xác và tần số giao động 5Hz mà không hề có chức năng Chronograph – đó chính là Espada vào năm 2012.

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Với điều đó, chúng ta nên sửa một sai lầm phổ biến và chỉ ra rằng Zenith El Primero Synopsis không phải là El Primero đầu tiên mà không có chức năng chronograph – mà đó phải là Espada (2012). Thế nhưng ở đây, Synopsis nổi bật hơn cả, bộ máy cơ khí của đồng hồ cho phép những chuyện động nhịp nhàng hơn, tinh tế và đầy mạnh mẽ hơn nhưng cũng không kém phần chính xác gần như là tuyệt đối. Và cuối cùng là việc kết hợp silicon trong việc sản xuất cũng như chế tác chiếc đồng hồ đã làm nên thương hiệu Zenith.

Hình ảnh có liên quan

Hơn nữa, Zenith El Primero Synopsis đã cho ta thấy một cái nhìn đầy tuyệt vời đối với bộ máy: một trong những tính năng thiết kế chính của nó là những ô lịch cửa sổ nhỏ được đặt đầy tinh tế ở góc 8 và 12 giờ. Dưới những cầu nối được tạo hình hết sức độc đáo, bánh xe cân bằng được lộ ra đầy tinh tế, thanh truyền con lắc, và hệ thống bánh gai – chúng đều được làm từ silic.

Zenith El Primero Synopsis là một đề xuất thú vị mà ở đó, El Primero đóng vai trò như một chiếc chìa khóa để vận hành cả bộ máy. Một thợ đồng hồ cao cấp của Zenith đã nói rằng: El Primero chưa bao giờ cung cấp một chức năng hacking, chỉ đơi giản là thiếu không gian trong bộ máy của chiếc đồng hồ. Ngoài ra, theo sự hiểu biết của tôi, hầu hết các El Primero Chronograph đều không có bộ phận silicon ( vẫn có những trường hợp ngoại lệ), trong khi tất cả các chi tiết của Zenith El Primero đều đạt tiêu chuẩn với bản nâng cấp này.

Kết quả hình ảnh cho Zenith El Primero Synopsis

Việc sử dụng các thành phần silicon trong bộ máy là đặc biệt quan trọng khi nói đến El Primero. Một trong những thách thức lớn nhất liên quan đến tần số giao động 5Hz của đồng hồ gắn liền với sự trơn tru, mượt mà, uyển chuyển giữa những linh kiện cơ khí: tăng 25% từ 4 lên tới 5 Hertz có nghĩa là chuyển động nhanh hơn, bào mòn nhanh và nhiều hơn theo cấp số nhân. Trên thực tế, Zenith đã phải phát triển quy trình sơn phủ mới và dầu bôi trơn vào những 1960 để sử dụng cho bộ máy ban đầu. Ngày nay, việc sử dụng các bộ phận silicon đã làm giảm đáng kể vấn đề này vì chúng đòi hỏi ít dầu bôi trơn; nhẹ hơn, bền hơn và cũng ít cần lau dầu thay dầu thường xuyên hơn. Cuối cùng, các bộ phận silicon cho phép có một góc rộng hơn của bộ thoát trong một vòng quay, làm cho biên độ góc cao hơn và do đó có hiệu suất trữ cót tốt hơn.

Bạn muốn mua đồng hồ Zenith chính hãng có thể tham khảo 1 số trang này: Liên hệ Unishipping – Dịch vụ mua hộ hàng Mỹ để mua hàng tiết kiệm, an toàn & chất lượng từ Mỹ 

 

Bộ máy El Primero của thương hiệu đồng hồ ZENITH và những điều ít ai biết đến !
4.3 trên 344 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status