Sử dụng glucosamine như thế nào là hiệu quả nhất?

Hiện nay Glucosamine được sử dụng rộng rãi trong việc phòng chống bảo vệ sức và điều trị các bênh về xương khớp. Chính vì thế có rất nhiều người quan tâm đến câu hỏi cách uống glucosamine như thế nào là hiệu quả nhất ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới này!

Để hiểu về cách sử dụng glucosamine thì chúng ta cần hiểu glucosamine là gì?

Glucosamin là gì? Glucosamin là hợp chất để duy trì trạng thái khỏe mạnh, toàn vẹn của cấu trúc, chức năng của sụn và làm tối ưu  hóa quá trình vận động theo  phương pháp riêng hiệu quả hơn so với các loại thuốc thông thường. Glucosamine có vai trò quan trọng trong việc hình thành nên sụn hoạt dịch và xương. Glucosamin là một thành phần cơ bản của lớp sụn.

Glucosamine chính là 1 loại hợp chất được cấu tạo từ Glucose và amino acid glutamine. Glucosamine đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nên các sụn khớp cho cơ thể co người. Hợp chất Glucosamine rất cần thiết để sản sinh ra các glycosaminoglycan giúp tu bổ sụn khớp. Tuy nhiên đối với những người khi tuổi càng cao, cơ thể con người sẽ mất dần đi khả năng sản xuất ra glycosaminoglycan. Chính vì thế mà người lớn tuổi hay mắc bệnh lão hóa khớp.

Glucosamine được biết đến với 3 dạng chính là: Glucosamine sulfate, Glucosamine hydrochloride và N-acetyl-glucosamine. Người ta có thể chiết xuất Glucosamine từ chitin, một chất được tìm thấy trong các vỏ tôm, vỏ cua và các loại sinh vật biển khác.

Glucosamine thường kết hợp với chondrotin sulfate – chất này có sẵn trong sụn giúp tạo đàn hồi cho sụn đồng thời ngăn ngừa sự phá hủy của sụn nhờ các enzyme. Không chỉ thế Glucosamine còn kết hợp với methylsulfonylmethane, hay MSM để bổ sung thêm dinh dưỡng và giúp tăng cường sức khỏe xương khớp.
Glucosamin là đường có gắn thêm đuôi amine (-NH2), và là tiền chất của tổng hợp sinh học các protein và lipid gắn thêm phân tử đường gọi là “glycosylated”.

Cách sử dụng Glucosamine và liều lượng sử dụng Glucosamine trong điều trị bệnh khớp

Glucosamine có rất nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh xương khớp. Mặc dù còn rất nhiều mâu thuẫn xoay quanh tác dụng của việc điều trị bệnh xương khớp của Glucosamine nhưng có thể thấy rằng số người sử dụng Glucosamine trên thế giới rất cao phổ biến nhất tại Mỹ.

Cách sử dụng glucosamine như thế nào là hiệu quả nhất

Hiện nay tại Việt nam việc sử dụng Glucosamine cũng phổ biến hơn trước rất nhiều. Thế nhưng khi Glucosamine có thể được coi là thực phẩm chức năng hay là thuốc không kê đơn, thì khi sử dụng Glucosamine để đạt được hiệu quả cho bệnh khớp, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ điều trị, hoặc chuyên gia trong lĩnh vực sụn khớp.

Theo như lời khuyên của các chuyên gia nhà nghiên cứu thì liều khuyến cáo khi sử dụng Glucosamine là 1.500mg mỗi ngày, dùng liên tục hay có chu kỳ trong một năm.

Tác dụng giảm đau thường có sau khoảng 10 ngày dùng thuốc. Vì thế người ta có khuynh hướng kết hợp với NSAID trong tuần lễ đầu tiên. Sau đó ngưng NSAID và tiếp tục sử dụng Glucosamine sulfate.

Sự phối hợp với chondroitin sulfate chưa có thử nghiệm nào cho thấy cho kết quả tốt hơn sử dụng đơn độc Glucosamine. Hơn nữa người ta khó đảm bảo được chất lượng của chondroitin do quá trình sản xuất chưa được chuẩn hóa.

Cần phối hợp các loại thuốc chống viêm, giảm đau cùng với glucosamin đến khi hết đau. Nếu thuốc chống viêm giảm đau thuộc loại NSAID như celecoxib, diclofenac… phải dùng kèm với thuốc chống loét dạ dày. Người có dị ứng với tôm cua, sò, ốc, hến và hải sản không nên sử dụng glucosamin. Cách khi sử dụng glucoamin cho những người cảm cúm, bệnh nhiễm trùng tai – mũi – họng cần phải thận trọng.

 

Cách sử dụng glucosamin cần xem xét những yếu tố gì?

– Trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng Glucosamine

– Cách sử dụng Glucosamine và liều dùng, người bệnh nên đến bác sĩ để được chỉ định liều lượng cụ thể phù hợp với thể trạng và mức độ thoái hoá khớp.

Lưu ý :

  • Glucosamin là thuốc điều trị nguyên nhân gây thoái hoá, gây đau khớp, không phải là thuốc giảm đau nên không thể có tác dụng tức thời, cần phải dùng trong thời gian nhất định. Cần phối hợp các loại thuốc chống viêm, giảm đau cùng với glucosamin đến khi hết đau. Nếu thuốc chống viêm giảm đau thuộc loại NSAID như celecoxib, diclofenac… thì phải dùng kèm với thuốc chống loét dạ dày.

Cách sử dụng glucosamine-2

  • Những ai có dị ứng với tôm cua, sò, ốc, hến và hải sản không nên sử dụng glucosamin. Cần thận trọng khi bổ sung glucosamin cho những người cảm cúm, bệnh nhiễm khuẩn tai – mũi – họng.
  • Glucosamine là một đường amino nên bệnh nhân đái tháo đường hay người bị hạ đường huyết cần cẩn thận khi sử dụng glucosamin và phải theo dõi đường huyết thường xuyên. Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ đang nghiên cứu việc dùng glucosamin cho người béo mập vì nhóm người này có thể rất nhạy cảm với bất cứ tác dụng nào của glucosamin về đề kháng insulin.
  • Sử dụng Glucosamine có thể tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân. Do vậy những bệnh nhân rối loạn chảy máu, người đang uống thuốc gây loãng máu, người đang uống aspirin hằng ngày, nếu dùng thuốc glucosamin nên kiểm tra thường xuyên thời gian đông máu để kiểm soát tình hình.

Sử dụng Glucosamine có tác dụng phụ không?

Các tác dụng phụ thông thường liên quan đến glucosamin: đầy hơi, đi ngoài phân mềm, khó chịu đường tiêu hóa, buồn ngủ, mất ngủ, đau đầu, dị ứng da, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, móng trở nên cứng… glucosamin 500mg cũng có thể gây tăng huyết áp tạm thời và tăng nhịp tim, nhịp mạch.

Còn theo Bản tin dành cho các bác sĩ Hoa Kỳ năm 2008, Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH) thông báo: Có một nghiên cứu lớn về công dụng của glucosamin hydrochloride và chodroitin không thấy công hiệu giảm đau nhức đầu gối và chậm tiến triển thoái hóa khớp gối. Do vậy bệnh nhân có thể thử sử dụng glucosamine sulfate trong 2-3 tháng, nếu không thấy có tác dụng gì thì ngừng thuốc.

Người bị tiểu đường có nên uống glucosamine?

Các nghiên cứu đáng tin cậy gần đây cho thấy glucosamin không gây ảnh hưởng đến đường huyết ở bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 và dùng glucosamin an toàn cho hầu hết những trường hợp bị đái tháo đường. Bạn có thể uống glucosamine lúc nào? uống cùng với thuốc trị đái  tháo đường nhưng lưu ý nên chú ý theo dõi đường huyết một cách chặt chẽ.

Uống glucosamin nhiều có hại không?

Nếu bạn uống quá ít glucosamin thì sẽ không đạt được hiệu quả đồng thời bạn đang tiêu tốn quá nhiều tiền. Còn nếu bạn uống quá nhiều thuốc glucosamine có thể tăng nguy cơ của những tác dụng phụ. Kết quả từ một nghiên cứu từ trung tâm y tế Tufts-New England cho biết liều thông thường của những loại thực phẩm chức năng không cần kê đơn có thể không đủ mạnh để giảm viêm khớp. Viên bổ xương khớp Glucosamine hay chondroitin có thể có công dụng làm giảm tổn thương sụn hay không vẫn còn chưa được làm rõ.

Theo Scott J. Zashin – chuyên gia về khớp thì  “liều glucosamine thông thường ban đầu là 1.500mg  và 1.200mg chondroitin mỗi ngày trong khoảng thời gian 1-2 tháng. Nếu có đáp ứng tốt, liều dùng có thể giảm xuống còn 1.000mg glucosamine và 800mg chondroitin hoặc có thể ít hơn. Bác sỹ Scott cũng đã đặc biệt khuyến cáo các bệnh nhân sử dụng một loại sản phẩm, ví dụ như Cosamin DS (glucosamine bổ sung thêm chondroitin) hoặc DONA (glucosamine) trong ít nhất khoảng 2 tháng trước khi chuyển sang sản phẩm rẻ tiền hơn. Mặt khác, nghiên cứu của bác sĩ cũng cho thấy rằng chưa thể kết luận về việc sử dụng glucosamin liều cao hơn sẽ có hiệu quả hơn mà không làm tăng độc tính.

Còn theo tiến sỹ Andrew Weil cho biết hầu hết những nghiên cứu cho thấy glucosamin 500mg cần được uống trong khoảng 2-4 tháng thì mới bắt đầu có công dụng, tuy nhiên một số người nói rằng họ thấy sự tiến triển sớm hơn.

Uống glucosamine lúc nào là hợp lý nhất?

Để viên uống glucosamine có thể hấp thụ tốt nhất vào cơ thể thì bạn nên uống glucosamine lúc nào kết hợp trong bữa ăn chính và nên kết hợp uống nhiều nước để giúp cơ thể hấp thụ sản phẩm nhanh hơn.

Mua Glucosamine ở đâu tốt đảm bảo chất lượng?

Ngày nay có nhiều hãng dược phẩm trên thế giới sản xuất được Glucosamine. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên sử dụng các loại Glucosamine có kết hợp với Chondroitin và MSM. Với liều lượng 1500mg mỗi ngày, các nhà sản xuất thường chia hàm lượng trên vào 3 viên, mỗi viên chứa 500mg Glucosamine. Duy nhất Glucosamine của GNC có cải tiến công thức kết hợp thêm hyaluronic acid tốt cho khớp gối nhất là trong các trường hợp bị thoái hoá nặng.

Các đơn vị cung cấp glucosamine có rất nhiều hiện nay tuy nhiên người tiêu dùng nên chọn cho mình một địa chỉ bán hàng có uy tín để quyết định mua sản phẩm. Bời vì Glucosamine chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn sử dụng sản phẩm chính hãng mà thôi. Để an toàn nhất bạn có thể mua trên các web TPCN uy tín của Mỹ như: amazon, vitacost, iherb, …..

Gợi ý lựa chọn sản phẩm Glucosamine được tin dùng nhất

Cosamin DS Double Strength Joint Care (230 Capsules)

Cosamin DS Double Strength Joint Care (230 Capsules) 

GNC TRIPLE STRENGTH GLUCOSAMINE CHONDROITIN

Doctor’s Best Glucosamine Chondroitin MSM with OptiMSM, Joint Support, Non-GMO, Gluten Free, Soy Free, 240 Caps

Kirkland Signature Extra Strength Glucosamine HCI 1500mg, With MSM 1500 mg

Khách hàng muốn mua các sản phẩm trên có thể liên hệ vào website Unishipping.vn (h) fanpage Unishipping – Dịch vụ mua hàng Mỹ để được tư vấn chi tiết

Sử dụng glucosamine như thế nào là hiệu quả nhất?
5 trên 330 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status