Làm sao để nhận biết thực phẩm chức năng thật – giả

Trên thế giới, từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước, thực phẩm chức năng đã phát triển. Ngày nay,  ở những quốc gia hàng đầu như Mỹ, Châu Âu, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada,… việc sử dụng thực phẩm chức năng là rất phổ biến. Tại Mỹ, trên 70% dân sử dụng thực phẩm chức năng hàng ngày, trong 10 người thì có 7 người dùng thực phẩm chức năng. Người Mỹ chi khoảng 32 tỷ USD cho việc tiêu thụ TPCN các loại mỗi năm.

Việc sử dụng TPCN, có thể mang lại những lợi ích giúp cải thiện sức khỏe, bởi lẽ chúng giúp bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng và các vi chất khác mà cơ thể không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hằng ngày. Hơn nữa, vấn nạn thực phẩm bẩn đang ngày càng trở nên nhức nhối, khiến mâm cơm gia đình nghèo nàn hơn vì phải tránh các loại thực phẩm nhiễm độc thì thực phẩm chức năng trở thành “cứu cánh” cho một bộ phận không nhỏ người Việt.

Chính vì lý do đó nên TPCN đang trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm. Mới đây, Cục Quản lý Thị trường Hà Nội, Phòng An ninh Kinh tế Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã thu giữ hàng chục nghìn loại TPCN không có hóa đơn, chứng từ nhập khẩu. Hầu hết các mặt hàng đều được làm tem, dán nhãn nguồn gốc xuất xứ nước ngoài

Việc lựa chọn được những loại thực phẩm chức năng thật, chuẩn với giá tiền bỏ ra không khó, tuy nhiên mọi người cần phải để ý, quan sát, và tìm hiểu thật kĩ không nên mua một cách tùy tiện.Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người cần nắm rõ cách nhận biết thực phẩm chức năng thật-giả tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Kết quả hình ảnh cho best supplements

Hiện nay trên thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) bị làm giả nhiều nhất có thể kể đến như: Nhau thai cừu, sữa ong chúa, collagen, glucosamin… đa phần có xuất xứ từ Mỹ. Việc nhận diện được hàng thật hàng giả là điều rất quan trọng mà người tiêu dùng cần phải biết:

Kiểm tra Thông tin & Mã vạch

Đầu tiên, mọi người cần quan sát bao bì sản phẩm. Trên sản phẩm bắt buộc phải có thông tin nhà sản xuất một cách cụ thể, sản phẩm được sản xuất ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào…Đặc biệt tránh mua những sản phẩm chỉ ghi mỗi mỗi nước sản xuất mà không ghi địa chỉ, ví dụ chỉ ghi là “Made in …”, thì cần cân nhắc và tra cứu trước khi mua”.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên quan sát mã vạch trên sản phẩm để có thể kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó có đúng hay không. Đối với các sản phẩm TPCN có nguồn gốc nước ngoài để nhận biết xuất xứ của sản phẩm thì bạn cần sử dụng phần mềm đọc mã vạch (Barcode Scaner) sẽ hỗ trợ và kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm một cách tốt nhất.

Kết quả hình ảnh cho supplements barcode

Kiểm tra trên web nước ngoài

Ngoài hai cách trên, chúng ta cũng có thể nhận biệt TPCN thật-giả bằng cách kiểm tra trên các web nước ngoài, google sẽ trợ giúp chúng ta rất nhiều về mẫu mã, giá cả để so sánh với sản phẩm mình đang có ý định mua.Thứ hai, mọi người có thể quan sát về màu sắc của sản phẩm. Sản phẩm làm nhái thường có màu sắc nhạt hơn, chất liệu cùng nhãn mác cũng không được đảm bảo, mỏng, rất dễ bong, chi tiết trên sản phẩm in không sắc nét do tiết kiệm chi phí, thậm chí có nhiều sản phẩm sai lỗi chính tả, ghi linh tinh về cách dùng, liều lượng”. Đây là những lỗi có thể nhận biết bằng mắt thường do đó người mua hàng nên chú ý”.

Kiểm tra giá cả

Đối với TPCN có nguồn gốc từ Mỹ, người tiêu dùng có thể xem giá qua 1 số web như amazon.com, hoặc các web chuyên bán thực phẩm chức năng như: vitaminworld.com, walgreens.com, vitacost.com, iherb.com, ….

Kết quả hình ảnh cho supplements amazon

 Ngay như bản thân chúng tôi khi nhập TPCN cũng cần phải soi mẫu mã, giá sản phẩm để có thể biết đích xác TPCN có giá cả thực ra sao. Có hai cách để mọi người có thể soi giá. Đối với TPCN có nguồn gốc từ Mỹ, mọi người có thể xem giá qua amazon.com. Đối với TPCN của Nhật Bản có thể tìm tại rakuten.co.jp…

Mọi người có thể ước lượng giá sản phẩm về Việt Nam bằng cách cộng các chi phí xách tay + thuế tại nước ngoài + phí ship nước ngoài để ước chừng giá sản phẩm mà mình sẽ mua. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng mua TPCN với giá cả phù hợp mà không bị người bán hét giá “cắt cổ”.

Thường giá của những loại thực phẩm chức năng giả có giá rẻ hơn nhiều so với những loại thực phẩm chức năng thật. Bạn biết đó, để nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam phải trả rất nhiều loại tiền: tiền thuế, tiền vận chuyển, tiền kiểm tra…Nếu như một sản phẩm chính hãng được bán với giá quá rẻ thì không phải là hàng thật rồi bạn nhé!

Tại sao cần tuyệt đối không cẩn trọng khi mua TPCN 

Tình trạng loạn thực phẩm chức năng (TPCN):  sự xuất hiện tràn lan các loại TPCN không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng xách tay, hàng kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Ông Trần Đáng-Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết, khi sử dụng những thực phẩm chức năng giả, người dùng sẽ bị tổn thương các chức năng về gan, thận, thần kinh.

Theo ông Đáng, đó còn chưa kể chất gây hại trong thực phẩm chức năng giả sau quá trình tích lũy lâu ngày sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi và làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan nội tạng. Nhẹ thì bị dị ứng, ngộ độc… nặng hơn là ung thư và thậm chí tử vong.

Do đó, người tiêu dùng nên lựa chọn, sử dụng TPCN có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Cuối cùng, để tránh phải rủi ro mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, các nhà sản xuất khuyến nghị khách hàng tìm mua các sản phẩm tại các cửa hàng chính hãng trên toàn thế giới hay tại các nhà phân phối chính thức của hãng

Unishipping.vn là đơn vị chuyên order các sản phẩm Thuốc bổ, Vitamin tồng hợp, Thực phẩm dinh dưỡng… chất lượng, nguồn gốc rõ ràng từ các website uy tín của Mỹ giúp bạn mua đúng sản phẩm với chi phí tốt nhất thị trường. Các bạn có nhu cầu có thể đặt hàng qua web unishipping.vn & liên hệ fanpage chúng tôi để được hỗ trợ https://www.facebook.com/Unishipping.vn

 

Làm sao để nhận biết thực phẩm chức năng thật – giả
4.0 trên 328 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status