Những điều cần biết về loa thông minh

loa thông minh tốt nhất

Loa thông minh là gì và nó giúp ích được gì cho chúng ta?

Những điều bạn cần biết về loa thông minh

Theo CNN, Apple đang bước vào thị trường loa thông minh với HomePod, sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên của công ty trong ba năm trở lại đây. Đây là một thể loại phần cứng tương đối mới mẻ trên thị trường với thiết bị tiên phong là Amazon Echo.

Hiện tại, nhiều công ty công nghệ cao đang vội vã tung ra các phiên bản loa thông minh của riêng mình. Có lẽ bạn đã nghe đến những thiết bị này nhưng sẽ có lúc bạn tự hỏi những thiết bị này làm việc như thế nào và chúng có ý nghĩa ra sao đối với sự riêng tư của bạn?

Dưới đây là những điều cần thiết bạn nên biết về dòng sản phẩm mới này của làng công nghệ.

Loa thông minh là gì?

Loa thông minh là một loa nhỏ với kết nối Wi-Fi và được điều khiển bằng giọng nói. Để sử dụng thiết bị ở chế độ rảnh tay, bạn chỉ cần kích hoạt trợ lí cá nhân được tích hợp trên chúng với các câu lệnh thoại đơn giản như “Hey Siri,” “OK Google”, “Alexa” – và sau đó đặt một câu hỏi như “thời tiết hiện giờ thế nào?”. Hoặc yêu cầu như “đặt hàng với Lyft”. Các trợ lí thông minh trên loa sẽ nói chuyện với bạn để giúp bạn thực hiện các yêu cầu đặt ra.

Nó được dùng để làm gì?

Một loa thông minh chủ yếu được sử dụng để phát nhạc, tin tức, cài đặt hẹn giờ và nhắc nhở, quản lý danh sách mua sắm, kiểm soát các thiết bị kết nối gia đình như đèn thiết bị nhiệt. Amazon gần đây đã thêm các tính năng như nhắn tin và nhận/thực hiện cuộc gọi, vì vậy loa thông minh hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta nhiều thứ hơn nữa trong tương lai.

Echo rất hữu ích cho việc đặt hàng từ Amazon Prime nhưng nó phải vật lộn với việc trả lời các câu hỏi về kiến thức cơ bản. Trong khi đó, Google Home lại hoàn toàn thành tốt nhiệm vụ này (điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi nó là sản phẩm của gã khổng lồ tìm kiếm Google).

Ai đã tạo ra loa thông minh?

Amazon đã tạo ra thị trường loa thông minh vào năm 2014 với việc phát hành Echo. Google tiếp bước Amazon vào năm 2016 với Google Home và Microsoft hiện đang làm việc với Harman Kardon để phát triển loa thông minh  Invoke sử dụng trợ lý giọng nói Cortana. Vào đầu tháng sáu, Apple công bố HomePod nhưng nó sẽ không có sẵn trên thị trường cho đến tháng Mười Hai năm nay.

Các thiết bị của bên thứ ba như Smart Assistant của Lenovo cũng sử dụng trợ lí Alexa của Amazon.

Hiện tại, hầu hết các loa thông minh được cắm cố định chứ không phải là một thiết bị cầm tay. Loa thông minh của Amazon được tích hợp một thỏi pin nhỏ để sử dụng khi di chuyển. Bạn có thể nhấn một nút để bắt đầu các cuộc trò chuyện bằng giọng nói với Alexa hoặc sử dụng chế độ rảnh tay mới của thiết bị.

Dưới đây là những tùy chọn loa thông minh hiện có hoặc sắp được phát hành trên thị trường:

– Amazon Echo (180 USD: khoảng 4 triệu đồng); Echo Dot (50 USD: 1,1 triệu đồng) kết nối với loa lớn hơn; Echo Tap (130 USD: 2,9 triệu đồng) và Echo Show (230 USD: 5,2 triệu đồng); một loa với màn hình cảm ứng và camera sẽ được Amazon ra mắt vào ngày 28 tháng 6 tới.

– Google Home (129 USD: khoảng 2,9 triệu đồng).

– Apple HomePod (329 USD: 7,4 triệu đồng), lên kệ vào tháng Mười Hai.

Còn chất lượng âm thanh thì sao?

Những điều bạn cần biết về loa thông minh

Amazon Echo và Google Home có chất lượng tương ứng với các loa cùng mức giá trên thị trường nhưng những người yêu âm nhạc có thể kết nối chúng với loa Bluetooth để có âm thanh tốt hơn. Echo Dot còn kết nối với các hệ thống loa hiện có qua Bluetooth hoặc bằng cáp âm thanh.

Apple đang tiếp thị HomePod như là một chiếc loa có chất lượng âm thanh tốt hơn. Khi được thử nghiệm với loa Sonos và Amazon Echo, âm thanh từ loa thông minh của Apple được đánh giá tốt hơn. Sử dụng micro để đo kích thước của căn phòng, HomePod “cảm nhận” vị trí của nó và điều chỉnh âm thanh cho phù hợp.

Loa thông minh làm việc với những dịch vụ và ứng dụng nào?

Mỗi sản phẩm là một cách để một công ty bán các dịch vụ của riêng mình, như Apple Music, Amazon Prime và Google Play. Nhưng khả năng làm việc với các dịch phụ và phần cứng của bên thứ 3 chính là yếu tố giúp loa thông minh trở nên hữu ích hơn. Echo có thể chơi nhạc từ các dịch vụ âm nhạc phổ biến như Spotify, Pandora, TuneIn và iHeart Radio. Hiện tại, nó là sản phẩm dẫn đầu trong lĩnh vực này với hơn 10.000 ứng dụng thoại của bên thứ ba được gọi là “skill”.

Mặc dù hầu hết skills này không hữu ích nhưng bạn vẫn có thể đặt mua pizza hoặc hoa, nhận đề nghị về rượu hoặc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của bạn. Google Home có ít sự tích hợp với các sản phẩm của bên thứ 3 hơn nhưng cho biết đã có kế hoạch để sớm bổ sung điều này.

Hiện chưa biết HomePod có làm việc ngay lặp tức với các ứng dụng của bên thứ 3 sau khi lên kệ hay không. Siri có thể thực hiện các tác vụ thông minh thông thường nhưng các lệnh âm nhạc của thiết bị được thiết kế đặc biệt để làm việc với thuê bao hàng tháng của Apple Music. Nếu không, người dùng chỉ có thể yêu cầu Siri chơi podcast hoặc BeatsOne radio. Để nghe nhạc từ thư viện hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác, bạn cần phải phát chúng qua Airplay từ iPhone hoặc iPad.

Có những lo ngại nào về tính riêng tư hay không?

Loa thông minh có micrô mạnh mẽ luôn lắng nghe. Đây có thể là một lí do khiến người ta lo ngại về tính riêng tư nhưng các công ty nói rằng thiết bị của họ không ghi âm khi người dùng không sử dụng. Khi thiết bị nghe thấy từ hoặc cụm từ đánh thức, chúng sẽ thu âm và gửi giọng nói của bạn lên đám mây để hoàn tất yêu cầu.

Mặc dù Apple, Amazon và Google mã hóa dữ liệu các bản ghi âm được lưu nhưng trên thực tế gần đây cảnh sát đã cố gắng sử dụng bản ghi âm của Echo để làm bằng chứng cho một phiên tòa xử tội giết người. Home và Echo cũng bao gồm các nút tắt tiếng. Apple thì chưa tiết lộ cách tắt tiếng của HomePod như thế nào.

Nó dành cho ai?

Bất cứ ai đang bận nấu ăn, giữ trẻ em hoặc làm các công việc khác ở nhà sẽ được hưởng lợi từ một máy tính rảnh tay. Bởi vì các thiết bị hiểu cách nói tự nhiên của bạn, loa thông minh hoạt động ít phức tạp hơn và làm cho nó trở thành một công cụ dễ sử dụng cho người cao niên.

Danh sách các nhiệm vụ bạn có thể làm với việc ra lệnh bằng giọng nói cho loa thông minh ngày càng tăng lên. Ngành công nghiệp điện tử viễn thông đang đặt cược loa thông minh sẽ là cách tương tác với máy tính của chúng ta trong tương lai.

————–
Tham khảo & chọn mua một số mẫu loa thông minh đang hot > tại đây

Những điều cần biết về loa thông minh
5 trên 285 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status