Những điều chưa biết về thương hiệu đồng hồ triệu đô Richard Mille

đồng hồ của Richard Mille

Một chiếc đồng hồ “rẻ tiền” của Richard Mille cũng đã có mức giá 80,000 USD – một con số khổng lồ với nhiều người.

Kết quả hình ảnh cho château de chantilly

Cái tên nổi bật nhất trong làng đồng hồ cao cấp hẳn nhiên là Richard Mille

Trong thời gian gần đây, cái tên nổi bật nhất trong giới đồng hồ cao cấp chắc chắn không phải là thương hiệu nào khác ngoài Richard Mille.  Những mẫu đồng hồ “rẻ tiền” nhất của họ cũng đã có mức giá khoảng 80,000 USD. Một năm, họ còn cho ra mắt một vài mẫu đồng hồ với mức giá triệu đô nữa. Vậy câu hỏi ở đây là: Tại sao đồng hồ của Richard Mille lại đắt đỏ đến như vậy? Có thật là những chiếc đồng hồ của Richard Mille thực sự có giá trị cao đến như vậy? Hay có những yếu tố khác “cho phép” thương hiệu này đặt mức giá khổng lồ cho những chiếc đồng hồ của họ? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích một cách chi tiết về giá trị của đồng hồ Richard Mille. Không ai khác, chính Richard Mille là một mảnh chìa khóa thành công của thương hiệu mang tên ông. Trước hết, chúng ta nên nói qua một chút về tiểu sử của người đàn ông tài ba này.

Kết quả hình ảnh cho Richard Mille

Richard Mille – Con người đã làm nên thương hiệu cực kỳ thành công mang tên mình

Richard Mille bắt đầu công việc trong ngành đồng hồ vào khoảng những năm 1970, khi cuộc khủng hoảng đồng hồ Quartz đang khiến những thương hiệu Thụy Sĩ phải lao đao. Ông làm cho một công ty mà sau này đã bị Seiko mua lại.  Lúc đó, Seiko không chỉ là “kẻ thù chung” của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ mà còn là một gã khổng lồ đang điên cuồng thâu tóm những công ty nhỏ hơn. Vào thời điểm đó, Richard Mille không chỉ có được kiến thức về ngành công nghiệp đồng hồ, ông còn có được tinh thần tiên phong trong sáng tạo. Vào đầu những năm 1990, ông làm việc cho một công ty đồng hồ tại Pháp – Mauboussin. Và gần một thập kỷ sau, vào năm 2001, ông đã cho ra mắt chiếc đồng hồ mang nhãn hiệu Richard Mille đầu tiên. Richard Mille hiểu rõ sự quan trọng của hình ảnh công ty, về tính độc nhất của những chiếc đồng hồ. Ông hiểu rằng những sản phẩm cao cấp phải có mức giá cao, người có tiền mua sản phẩm không đơn thuần chỉ bởi nó tốt, mà còn bởi sản phẩm đó thể hiện được sự giàu có của người mua. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến cho giá của đồng hồ Richard Mille cực kỳ đắt đỏ.

Richard Mille 6

Richard Mille là một người rất mê xe hơi thể thao, và tất nhiên là cả xe đua

Tất nhiên, nếu một thương hiệu chỉ có được vỏ ngoài hoành tráng thì thương hiệu đó sẽ nhanh chóng bị rơi vào quên lãng. Richard Mille hiểu được điều này và ông cũng đã tạo ra chất riêng cho thương hiệu, khiến những khách hàng đã mua sản phẩm của ông tiếp tục quay trở lại. Vào cuối thập niên 90, khi Richard Mille bắt đầu có ý tưởng về thương hiệu mang tên mình, ông đã phối hợp với Audemars Piguet để cho ra mắt chiếc đồng hồ RM001. Chính lúc đó, ông quyết định rằng mình sẽ sản xuất những mẫu đồng hồ hiện đại, trái ngược hoàn toàn với những mẫu đồng hồ cổ điển thường thấy. Vốn là một người rất mê xe hơi, ông quyết định học theo cách những hãng xe hơi sản xuất những mẫu xe thể thao cao cấp – không quan tâm tới giá thành mà sử dụng những công nghệ hiện đại nhất để tăng hiệu năng sản phẩm (À ừ “hiệu năng” của xe hơi có thể thấy rõ, còn của đồng hồ thì không rõ ràng cho lắm – tuy nhiên Richard Mille hiểu được cái tinh thần và hướng đi của thương hiệu). Giá trị không nhất thiết ảnh hưởng tới giá thành Mỗi khi mua một món hàng, bạn thường hỏi câu hỏi gì? Tôi có thể khẳng định câu hỏi thường xuyên nhất là: “Nó có đáng tiền không?”

Kết quả hình ảnh cho richard mille movement

Nếu chỉ tính tiền nguyên vật liệu, không một chiếc đồng hồ nào xứng đáng với giá tiền

Vậy những nguyên liệu làm nên chiếc đồng hồ Richard Mille giá vài trăm ngàn đô có đáng từng đó tiền hay không? Câu hỏi này nhiều người đã trả lời rồi, nếu chỉ tính tiền nguyên vật liệu thì không một mẫu đồng hồ nào xứng đáng với giá tiền cả. Tôi nói điều này không mang tính chất hạ thấp những chiếc đồng hồ Richard Mille, bạn nên hiểu rằng có nhiều thứ khác còn quan trọng hơn vật liệu chế tác. Thành viên của “Câu lạc bộ những người sở hữu Richard Mille”

Kết quả hình ảnh cho Richard Mille

Mức giá đắt tiền nhằm tránh “những người không xứng đáng” có thể sở hữu đồng hồ Richard Mille

Một trong những yếu tố khiến đồng hồ Richard Mille trở nên đắt đỏ chính là tính độc nhất (hay cố gắng của thương hiệu để tạo ra tính độc nhất). Mức giá cao cũng là cách tránh cho “những người chủ không xứng đáng” có thể sở hữu đồng hồ Richard Mille – một đòn tâm lý khá thông minh. Đồng hồ cũng là một phụ kiện giúp nói lên địa vị của một người, đó cũng là lý do đồng hồ có nhiều tầm giá. Omega thì khác tầm giá của Rolex và tất nhiên Rolex cũng khác tầm giá Patek Philippe. Với Richard Mille, họ xác định đồng hồ của mình sẽ ở tầm giá nào và họ không có ý định giảm giá để bán được nhiều hàng hơn.

Kết quả hình ảnh cho richard mille movement

“Nếu ông có tiền, ông có thể mua. Còn nếu ông chưa đủ tiền, hãy mua của hãng khác.”

Mặc dù Richard Mille có thể đưa ra vài “khuyến mại” với khách quen, nhưng họ quyết định không làm như vậy. “Nếu ông có tiền, ông có thể mua.  Còn nếu ông chưa đủ tiền, hãy mua của hãng khác.” Nghe có vẻ tiêu cực nhưng đây là cách giữ giá trị thương hiệu rất hiệu quả. Bạn không thể có chất lượng như thế này với mức giá thấp hơn Rất đơn giản, trên thị trường không một thương hiệu đồng hồ nào có chất lượng tương đương với Richard Mille. Tôi không chỉ nói tới thiết kế, tôi còn nói tới chất liệu và việc chế tác.

Kết quả hình ảnh cho richard mille movement

Kể cả soi kỹ đến đâu, bạn cũng không thể tìm ra một lỗi nhỏ của đồng hồ Richard Mille

Kể cả bạn soi kỹ chiếc đồng hồ Richard Mille bằng kính lúp, bạn cũng không thể thấy được một lỗi nhỏ nào. Trong những mẫu đồng hồ hiện đại, chúng ta phải khẳng định rằng Richard Mille là số một về độ hoàn thiện. Tại sao chiếc đồng hồ của Richard Mille vẫn được mọi người mua dù có mức giá nửa triệu đô? Đơn giản vì dưới mức giá đó không có chiếc đồng hồ nào có chất lượng như vậy! Richard Mille rất biết cách thu hút sự chú ý của cộng đồng

Kết quả hình ảnh cho rafael nadal richard mille

Trong nhiều trận đấu chuyên nghiệp, chúng ta vẫn có thể thấy Rafael Nadal đeo chiếc Richard Mille trên tay

Chúng ta cũng đã biết đến mối quan hệ giữa Richard Mille và Rafael Nadal. Nếu như Roger Federer trước lúc ăn mừng chiến thắng phải chạy vội vào trong đeo chiếc Rolex GMT Batman thì Nadal lại đeo chiếc Richard Mille trong suốt cả trận đấu chuyên nghiệp. Đó chính là tài năng của Richard Mille, ít ai có thể khiến một vận động viên chuyên nghiệp đeo món phụ kiện không thực sự cần thiết, thậm chí còn có thể ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của anh ta.

Hình ảnh có liên quan

Roger Federer tất nhiên không thể đeo chiếc GMT Batman này đánh Tennis rồi, xin lỗi Rolex!

Không chỉ là người quảng bá thương hiệu, những vận động viên nổi tiếng còn đóng vai trò người thử nghiệm cho những tính năng mới của Richard Mille. Rafael Nadal là một ví dụ, chúng ta còn có thêm Alain Prost với chiếc RM 70-01. Tất cả những nhân vật nổi tiếng đó đã tạo một ánh hào quang cho chiếc đồng hồ Richard Mille, khiến mức giá khổng lồ đó dễ được chấp nhận hơn.

Những điều chưa biết về thương hiệu đồng hồ triệu đô Richard Mille
4.3 trên 299 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status