[Tư vấn] Ổ cứng SSD nào tốt? Làm sao để mua được hàng đảm bảo, chất lượng

ổ cứng ssd chính hãng giá tốt

Ổ cứng là một thành phần quan trọng trong máy tính, tất cả dữ liệu của người dùng (hệ điều hành, dữ liệu cá nhân) đều được lưu trữ trong ổ cứng và chúng luôn được truy xuất thường xuyên. Nếu máy bạn khởi động chậm và chạy các chương trình rất ì ạch, giật lag, thì nguyên nhân đa phần đều xuất phát từ ổ cứng HDD (chẳng hạn như tình trạng full disk), bởi đây vẫn là thứ tiến hóa chậm nhất trong các linh kiện máy tính ngày nay. Vì vậy, chọn SSD sẽ là một trong những nâng cấp đáng giá nhất cho máy tính của bạn.

SSD là viết tắt của từ Solid-State Drive – ổ cứng thể rắn, chúng không sử dụng phiến đĩa cũng như đầu từ, mà dữ liệu sẽ được lưu trữ trong các chip flash, nên dù có bị phân mảnh dữ liệu giống trên HDD thì điều này cũng không ảnh hưởng tới tốc độ truy xuất dữ liệu, do đó khi cần tìm dữ liệu, việc truy xuất diễn ra gần như tức khắc mà không có độ trễ.

So với ổ cứng thông thường HDD, ổ cứng SSD sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn về mặt tốc độ truy xuất đọc/ghi dữ liệu, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, SSD không sử dụng các thành phần cơ học quay nên không gây ra tiếng ồn và còn có độ bền tốt.

Do vậy, ngày nay ổ cứng SSD chiếm ưu thế hơn. Nếu thiết bị ổ cứng có tốc độ truy xuất dữ liệu cao thì sẽ giúp máy tính hoạt động “mượt” và nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt rõ rệt khi xử lý đồ họa, thiết kế,…Vậy làm sao để chọn mua được ổ cứng SSD nào tốt và phù hợp thì mời bạn cùng tham khảo nội dung mà chúng tôi tổng hợp trong phần dưới đây.

 

ổ cứng SSD nào tốt nhất

Cách chọn mua ổ cứng SSD

1. Lựa chọn hãng sản xuất

Thương hiệu luôn là yêu tố quan trọng chi phối chúng ta quyết định chọn mua một sản phẩm và chọn mua ổ cứng SSD cũng không phải là ngoại lệ. Với tình hình thị trường ngày càng có nhiều hàng nhái, hàng kém chất lượng thì việc chọn mua ổ cứng laptop của hãng nào cũng là một vấn đề mà người dùng cần quan tâm đặc biệt.

Hiện có nhiều thương hiệu sản xuất với chất lượng tương đối đồng đều nhau chẳng hạn như nổi bật nhất là Intel, Samsung với sản phẩm bền và rất ít gây ra lỗi trong quá trình sử dụng. Hoặc bạn có thể lựa chọn và sử dụng các hãng uy tín khác như KingSton, Sandisk, Transcend, Crucial, WD

 

2. Dung lượng lưu trữ

Thông thường, bạn sẽ nhận được hiệu suất xử lý tốt hơn khi có dung lượng ổ cứng cao và ổ cứng SSD cũng vậy, nếu bộ nhớ càng cao thì tốc độ truy xuất dữ liệu của ổ SSD đó càng lớn. Với người có nhu cầu lưu trữ lớn truy xuất nhiều dữ liệu thường xuyên và cũng như muốn cải thiện về sức mạnh tốc độ hãy chọn mua loại ổ có dung lượng lưu trữ lớn nhất với mức giá mà bạn có thể chi trả được. Ngược lại, nếu bạn là người dùng phổ thông và muốn dung hòa vừa ổn định vừa tiết kiệm được tối đa chi phí mua sắm thì nên chọn mua loại ổ cứng SSD có dung lượng vừa phải bởi vì dung lượng lớn cũng đồng nghĩa tốn tiền cho phần dung lượng dư thừa không bao giờ dùng tới.

Tuy nhiên, dung lượng lớn cũng kèm theo việc bạn phải chi trả một khoản tiền lớn hơn để có thể sở hữu nó. Hiện nay, với ~50$ bạn có thể sở hữu ổ có dung lượng 128 GB nhưng nếu tài chính cho phép, bạn nên chọn ổ cứng 240 – 256 GB hoặc hơn vì nó sẽ cho bạn nhiều không gian lưu trữ hơn để bạn không phải băn khoăn nên cài những gì vào ổ SSD.

Lựa chọn ổ cứng SSD còn giúp bạn dễ dàng cứu dữ liệu ổ cứng về sau này, trường hợp nhỡ tay xóa, delete các dữ liệu quan trọng trên ổ cứng di động như SSD là rất phức tạp để lấy lại, nếu không tự làm được, các bạn nên mang tới các trung tâm cứu dữ liệu ổ cứng uy tín tại địa bàn của mình.

 

3. Kích thước ổ đĩa

Trên thị trường hiện nay có 2 loại kích thước ổ đĩa là 3,5′ hợp với máy tính để bàn và 2,5′ thường dùng cho laptop. Tuy nhiên, do công nghệ SSD có dung lượng nhỏ nên hiện nay các nhà sản xuất thường chọn kích cỡ chuẩn là 2.5”. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng máy tính để bàn với ổ cứng có kích thước 3.5” thì chỉ cần dùng một cái khay chuyển đổi là xong. Khay chuyển đổi này thường được bán kèm theo ổ cứng SSD.

 

4. Loại giao tiếp 

Dòng SSD sử dụng giao tiếp SATA phổ biến hơn, thường là chuẩn SATA III, nó có tốc độ giới hạn ở mức 6Gb/s, có kích thước 2.5 inch và có thể lắp đặt dễ dàng vào các dòng Laptop. Tuy vậy, một trong những khuyết điểm của SATA đó là nó luôn yêu cầu thêm một cổng cấp nguồn. Ổ SSD đời mới hiện nay đều trang bị cổng SATA-3 với băng thông lên đến 6Gbps và đạt tốc độ ghi lên đến hơn 550MB/giây đồng thời vẫn có thể tương thích ngược với chuẩn giao tiếp SATA-1 và 2 cũ hơn. Trong khi đó, nếu có nhu cầu mua ổ gắn ngoài, bạn có thể chọn loại cổng giao tiếp USB 2.0, USB 3.0 hay cổng Thunderbolt nếu máy tính có trang bị loại cổng tương ứng.

SSD với giao tiếp PCI Express cũng đang được nhiều người chọn mua vì nó có nhiều ưu điểm hơn so với SATA, tốc độ băng thông bộ nhớ của PCI-E 16x có thể lên đến 16Gbps, tức gấp đến 4 lần so với chuẩn SATA. Hơn nữa, loại này cũng đã loại bỏ đi được nhược điểm của SATA đó là không phải cần thêm một nguồn cung cấp điện nào cho thiết bị. Mặc dù vậy, các sản phẩm SSD với giao tiếp PCI Express có giá thành cao hơn nhiều so với SSD SATA.

 

5. Chọn loại ổ bền và tốc độ ổn định

Về cơ bản SSD có 3 loại chính: SLC, MLC và TLC. Tuy nhiên, TLC không được nhiều người ưa chuộng do loại này có tốc độ cao nhưng lại kém bền nhất và cũng dễ bị lỗi nhiều nhất. Loại phổ biến nhất hiện nay và có giá thành rẻ hơn cả là MLC nhờ có tốc độ cao và lưu trữ được nhiều dữ liệu trên một cell. Các hãng sản xuất SSD chuyên sử dụng MLC có thể kể đến như Corsair, Crucial, Kingmax, Adata…Nhược điểm lớn nhất của nó là kém bền. Bên cạnh đó, SLC cũng được người dùng ưu chuộng bởi tính ổn định cao nhất và rất bền, tốc độ ghi xóa được 100.000 lần.

6. Nhu cầu sử dụng.

Một trong những điều cần cân nhắc trước khi chọn mua ổ cứng SSD là hãy quyết định chọn mua ổ gắn trong hay gắn ngoài. Thông thường, mỗi máy tính đều phải có ít nhất một ổ đĩa vật lý bên trong để cài đặt hệ điều hành và các chương trình. Nếu đề cao tính di động để có thể mang theo dữ liệu đi khắp nơi thì bạn nên chọn ổ cứng gắn ngoài để có thể dễ dàng vận chuyển. Trong khi đó, nếu máy tính của bạn đã có sẵn ổ cứng gắn trong nhưng bạn cần mở rộng thêm dung lượng lưu trữ đồng thời cũng cần đến tốc độ xử lý và sao chép dữ liệu thì nên lựa chọn ổ SSD làm ổ chưa hệ điều hành và ổ hiện tại bạn sử dụng làm ổ lưu trữ dữ liệu.

.

Cuối cùng, khi có ý định chọn mua một ổ cứng SSD các bạn cần lưu ý:

– Chọn mua loại ổ có dung lượng lưu trữ lớn nhất theo tình hình tài chính của bạn. Bạn sẽ nhận được hiệu suất tốt hơn, tỷ lệ thuận với dung lượng.

– Chọn loại ổ bền và tốc độ ổn định. Về cơ bản SSD có 3 loại chính:

+ Loại sử dụng NAND Single Layer Cell (SLC) có tốc độ không quá cao nhưng rất bền, ghi xóa được 100.000 lần.

+ Loại sử dụng NAND Multi Layer Cell (MLC) có tốc độ cao nhưng độ bền thì kém hơn SLC tới 10 lần (chu kỳ P/E chỉ đạt tối đa 10.000 lần). Nhờ giá thành rẻ hơn cả nên MLC đang là loại SSD phổ biến nhất hiện nay.

+ Loại sử dụng NAND Triple Layer Cell (TLC). Loại này có tốc độ cao nhưng lại ít bền nhất, chỉ đạt tối đa 1000 lần ghi xóa.

.

Dưới đây là những ổ cứng SSD đáng mua nhất hiện nay

 ◼ Samsung 850 EVO 250GB 2.5-Inch SATA III >> Đặt hàng

ổ cứng ssd Samsung

 ◼ Samsung 960 EVO Series – 500GB NVMe – M.2  (Thích hợp cho game thủ) >> Đặt hàng

ổ cứng ssd Samsung 960 EVO

◼ Samsung 950 Pro 512GB M.2 >> Đặt hàng 

ổ cứng ssd Samsung 950 Pro

 ◼ Intel 750 Series 2.5″ 800GB PCI Express 3.0 MLC (Thích hợp cho game thủ) >> Đặt hàng

ổ cứng ssd Intel

 ◼ Transcend 256GB MLC SATA III >> Đặt hàng

ổ cứng ssd Transcend

 ◼ Crucial MX300 2.5″ 275GB SATA III 3D >> Đặt hàng

ổ cứng ssd Crucial

 ◼ SanDisk Ultra II 240GB SATA III >> Đặt hàng

ổ cứng ssd SanDisk

Có rất nhiều cửa hàng khác nhau bán SSD, Tuy nhiên với tình hình thị trường ngày càng có nhiều hàng nhái, hàng kém chất lượng thì việc chọn mua ổ cứng ở đâu để hàng đảm bảo chính hãng, nguồn hàng rõ ràng cũng là một vấn đề mà người dùng cần quan tâm & tìm hiểu kĩ.

Để chắc chắn hơn bạn có thể đặt hàng ngay từ hãng (h) các trang trung gian, đại lý uy tín được kiểm duyệt rõ ràng. Hãy liên hệ với Unishipping.vn chúng tôi để được tư vấn

 

 

[Tư vấn] Ổ cứng SSD nào tốt? Làm sao để mua được hàng đảm bảo, chất lượng
4.9 trên 337 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status