“Vỡ mộng” đồng hồ chính hãng: 80 – 90% đồng hồ tại Việt Nam là hàng giả

nhận biết đồng hồ giả

Con số 80 – 90% đồng hồ tại Việt Nam là hàng giả là có thật, ngay cả những đại lý phân phối hàng chính hãng cũng thừa nhận, chất lượng đồng hồ hiện nay trên thị trường chủ yếu phụ thuộc vào “tâm” của người bán hàng. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý trước thực trạng đồng hồ thật giả lẫn lộn trên thị trường hiện nay.

“Hỗn loạn” thị trường đồng hồ chính hãng
Theo tìm hiểu, thị trường đồng hồ mang tên chính hãng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM hiện đang bị lũng đoạn bởi những chiếc đồng hồ fake. Nhiều chiếc đồng hồ fake đã đạt trình độ nhái hoàn hảo đến 90% so với hàng thật khiến người dùng lo ngại khi bỏ ra số tiền lớn nhưng không phân biệt đâu là giả đâu là thật.
Hàng loạt cửa hàng, công ty mang tên phân phối đồng hồ chính hãng cũng đua nhau nở rộ …  Trong số này có đơn vị phát triển nhanh như “thánh gióng” với số lượng cửa hàng không ngừng tăng, hàng chục cửa hàng rải khắp trên cả nước.
Điểm chung của những đại lý, chuỗi cửa hàng này là cam kết sản phẩm do cửa hàng bán ra đều là hàng chính hãng 100%, là đại lí phân phối độc quyền, ủy quyền của các hãng đồng hồ nổi tiếng thế giới của các quốc gia như Thụy Sĩ, Nhật Bản…, với đủ thương hiệu từ bình dân đến cao cấp như Casio, Orient, Seiko, Citizen, Ogival, Olympia, Mido, Citizen, Longines, Rado, Frederique Constant, Perrelet, Century, Chronoswiss, Zenith, Breitling, Tissot, Epos Swiss, Atlantic Swiss, Bruno Sohnle Glashutte…
Thậm chí có đơn vị tự nhận mình trở thành một trong những hệ thống phân phối đồng hồ hàng đầu Việt Nam với việc phân phối lên đến 20 thương hiệu đồng hồ danh tiếng thế giới. “Thông thường sản phẩm đồng hồ chính hãng sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng hiện có cửa hàng lại đưa ra chính sách họ bảo hành sản phẩm đến 5 năm. Có công ty phân phối lập ra cả trung tâm kiểm định chất lượng đồng hồ nhưng thực sự người tiêu dùng đang lạc vào ma trận của thế giới đồng hồ, bởi chi tiết máy và máy là bộ phận quan trọng nhất của chiếc đồng hồ còn lại giả được thì những cái khác có thể xảy ra”, một chuyên gia về đồng hồ nói.
Mới đây, chuyên trang thẩm định đồng hồ thật giả đã công bố những số liệu gây kinh ngạc: 20.000 chiếc đồng hồ được thẩm định thì có đến 8.600 chiếc được phát hiện là giả. Trong khi đó, ông Hồ Quang Thái – Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống hàng giả hàng nhái, phản ánh thực trạng tại thị trường Việt Nam có: “80 – 90% đồng hồ tại Việt Nam là hàng giả”.
Điều đáng nói, hầu hết những người đưa đồng hồ đến thẩm định đều tin chắc rằng đồng hồ của họ là hàng thật 100% bởi đều được mua tại các cửa hàng đề biển đồng hồ “chính hãng” hay thậm chí là các trung tâm thương mại lớn.

Các cơ quan chức năng Tp.HCM cũng đã thu giữ khoảng hơn 3.000 sản phẩm đồng hồ tại chợ Bến Thành. Phần lớn đây là các sản phẩm không có giấy tờ, hóa đơn, hầu hết đều là hàng Trung Quốc giả các thương hiệu nổi tiếng như Omega, Rolex, Cartier, Michael Kors, Longines… Nhiều loại được bán với mức giá khoảng 1 – 1,8 triệu đồng.

Chỉ cần một cú click chuột có thể tìm thấy vô số sản phẩm đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng với giá rẻ như bèo. Nhiều trang web thậm chí còn công khai quảng cáo mình bán hàng fake hoặc super fake với giá bán hấp dẫn. Một trang mạng rao bán đồng hồ Rolex xà cừ La Mã hàng fake với mức giá 550.000 đồng. Nhiều nhãn hiệu đồng hồ Armani, Guess, Movado, Tissot… với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng.

.

Đồng hồ “hiệu” nhái bày bán công khai

Khách hàng có thể gõ từ khóa “Đồng hồ Thụy Sỹ” vào công cụ tìm kiếm Google, chỉ trong 0,35 giây sẽ cho ra khoảng 2.070.000 kết quả. Các kết quả tìm kiếm cho thấy toàn là hàng chính hãng 100%; với những kiểu dáng thời trang và cao cấp, giá rẻ bất ngờ nhưng mức độ của “sự thật” ấy còn phải xem xét.

Theo khảo sát tại các siêu thị lớn, trung tâm thương mại, những chiếc đồng hồ cao cấp như thế có giá bán dao động từ 2 đến 6 triệu đồng, với mức giá này thì hầu hết đều là hàng nhái.

Nhiều khách hàng đang sở hữu những chiếc đồng hồ của các thương hiệu nổi tiếng có giá hàng chục ngàn USD không khỏi giật mình khi vào trang bán hàng online, thấy những chiếc đồng hồ y chang của mình mà giá chỉ vài trăm USD. Nhiều khách hàng cũng biết rằng, thực chất giá cả như thế chỉ là hàng nhái, nhưng không hiểu tại sao lại được bày bán công khai và không được kiểm soát như vậy.

.

Để không là nạn nhân

Như vậy, dù vô tình hay cố ý, nhiều NTD Việt Nam đang hàng ngày tiêu thụ một lượng rất lớn đồng hồ nhái, giả được bán tràn lan trên thị trường. Có những sản phẩm giả thương hiệu rất dễ bị phát hiện do độ thô, ráp cùng với mức giá rẻ khó tin của nó. Nhưng bên cạnh đó, còn rất nhiều sản phẩm nhái, giả được làm vô cùng tinh xảo, giá bán lên tới hàng triệu, thậm chí chục triệu, mẫu mã giống tới 90% hàng thật. Nhiều sản phẩm nhái tinh vi đến mức có thể qua mặt cả những chuyên gia lâu năm trong nghề.

Theo các chuyên gia, để tránh dùng phải đồng hồ giả, NTD nên nên lưu ý chỉ mua đồng hồ tại các đại lý ủy quyền chính hãng có cam kết (h) có thể order trực tiếp từ các trang web đồng hồ lớn, uy tín như: jomashop, ashford, …. (Xem thêm các trang bán đồng hồ uy tín >>  tại đây)

Đồng hồ chính hãng thường có đầy đủ phụ kiện đi kèm từ nhà sản xuất, gồm: hộp, sách hướng dẫn sử dụng và thẻ bảo hành. Các chi tiết, bộ phận của hàng chính hãng thường hoàn hảo, tinh xảo. Về dây đồng hồ, nếu là dây da thì hàng thật không bong tróc, không nhăn, có in logo hãng sản xuất, dây kim loại thường sáng bóng, mem mịn không phai màu và có in logo hãng sản xuất. Khi cắt dây đồng hồ, chốt được tháo lắp dễ dàng nhưng chắc chắn. Các chỗ khắc, dập ngoài vỏ phải thật sắc sảo, đồng đều, không bị nhòe.

Nếu mua ở cửa hàng, NTD nên yêu cầu cửa hàng giao đầy đủ phụ kiện đi kèm, thẻ hoặc sổ bảo hành, tem chứng nhận độc quyền của nhà phân phối.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Lộc – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay, trong những năm gần đây trên địa bàn Hà Nội xuất hiện rất nhiều cửa hàng, công ty phân phối sản phẩm đồng hồ. “Việc xuất hiện nhiều cửa hàng, đơn vị phân phối đồng hồ do nhu cầu của người tiêu dùng. Việc kiểm tra nguồn gốc sản phẩm căn cứ vào hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận của chính hãng….”, ông Lộc cho biết. Theo cơ quan này, ngoài kiểm tra theo kế hoạch, theo chương trình thì những trường hợp khách hàng phản ánh, báo chí phản ánh về chất lượng sản phẩm sẽ được các đơn vị nghiệp vụ tiến hành kiểm tra đột xuất.
“Vỡ mộng” đồng hồ chính hãng: 80 – 90% đồng hồ tại Việt Nam là hàng giả
4.0 trên 302 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status