Nhu cầu mua hàng Mỹ của người Việt
Theo thông tin mới nhất trên báo Người lao động Online, quan niệm chuộng hàng ngoại của người Việt vẫn còn ở rất nhiều người, thuộc tất cả các cấp thị trường từ bình dân đến cao cấp. Các sản phẩm ngoại được ưa chuộng nhiều nhất đến từ Thái Lan (thời trang), Mỹ (công nghệ), Đức (gia dụng), Hà Lan (công nghệ và gia dụng, thực phẩm) Nhật Bản (công nghệ), Hàn Quốc (mỹ phẩm), Pháp (mỹ phẩm) Úc, Newzeland (thực phẩm), và đa dạng hàng hóa Trung Quốc. Trong đó, phổ biến nhất là thị trường Trung Quốc (mặc dù rất nhiều người không thích nhưng thực tế người Việt dùng hàng Trung Quốc nhiều nhất trong số các sản phẩm nhập nội) và được yêu thích nhất là thị trường Mỹ. Đơn giản bởi vì nhiều người tin rằng hàng đến từ Mỹ luôn được kiểm định chất lượng kỹ càng nhất, bảo đảm nhất, đặc biệt nhưng sản phẩm được sản xuất hoặc xuất bán từ công ty lớn, có thương hiệu chắc chắn đáng tin tưởng.
Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, năm 2018, sở thích mua hàng Mỹ của người Việt đang tăng trưởng vượt bậc nhờ việc mua được hàng Mỹ quá dễ dàng. Chưa khi nào như bây giờ người Việt mua hàng Mỹ lại trở nên đơn giản mà giá cả lại phù hợp đến như thế. Tất cả là nhờ vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước, sự phát triển của công nghệ và tất nhiên không thể không kể đến các dịch vụ trung gian hỗ trợ.
Mua hàng Mỹ trực tuyến trên website thương mại điện tử
Nói đến mua sắm hàng Mỹ phải kể đến hoạt động mua hàng trực tuyến trên các website thương mại điện tử cùng nhiều tiện ích mà nó đã, đang và sẽ mang lại cho người dùng trên đất Mỹ và cả tại Việt Nam nữa. Cho đến nay, thương mại điện tử tại Mỹ đã thật sự phát triển rực rỡ với sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm và sự đảm bảo trong quy trình cung cấp dịch vụ, nhất là trên các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon.com, Ebay, Walmat,… Việc mua sắm trên các kênh bán lẻ trực tuyến này trở thành thói quen của người dân Mỹ. Theo thống kê nghiên cứu mới nhất của BI vào cuối năm 2016, người Mỹ đã chi khoảng 385 tỷ đô cho mua sắm trực tuyến. Kèm với đó là lời dự báo con số này có thể tăng lên gấp đôi vào năm 2020, tức khoảng 2 năm nữa. Kết quả này phần nhiều vào sự đóng góp của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon.com. Amazon đang trên đà phát triển vượt bậc & tiếp tục dẫn đầu thị trường TMĐT, mua sắm trực tuyến trên thế giới. Cũng bởi vì Amazon.com là sàn thương mại điện tử cung cấp chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất, là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên trên thế giới áp dụng nhiều công nghệ tuyệt vời trong quản lý, kiểm định chất lượng sản phẩm cũng như vận dụng trực tiếp vào trong quy trình mua và nhận hàng để người dùng có những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời nhất. .
Chất lượng mua hàng trên Amazon.com
Điều mà ai cũng biết và cũng tin khi mua hàng trên Amazon.com là chất lượng sản phẩm luôn luôn được đảm bảo. Chỉ cần sản phẩm đó được gắn mác “được bán và giao hàng bởi Amazon” (Ship from and sold by Amazon.com), chắc chắn người dùng có thể tin tưởng ở chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Hơn nữa, công ty này liên tục nghiên cứu và tích hợp công nghệ mới vào website cũng như dịch vụ cung cấp để khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng khi mua hàng tại đây. Theo thông tin mới nhất, sắp tới đây Amazon.com cung cấp thêm tính năng hiển thị video hướng dẫn sử dụng cho tất cả các loại mặc hàng được chào bán trên trang này. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể trải nghiệm sản phẩm ngay trước khi mua chúng.Tính năng này cực kỳ thích hợp với những khách hàng thích khám phá và sử dụng sản phẩm mới nhưng còn e ngại về tính năng và hiệu quả sử dụng thật sự của món đồ.
Những khó khăn khi khách hàng mua hàng Mỹ trực tuyến
- Rào cản ngôn ngữ
Thách thức nhất của việc mua hàng ngoại nói chung và mua hàng Mỹ nói riêng chính là sự khác biệt về ngôn ngữ. Đối với mua hàng ở Trung Quốc hay mua hàng Mỹ cũng vậy. Nếu như người mua hàng thông thạo ngoại ngữ sẽ chẳng những thực hiện thao tác chọn mua, thanh toán nhanh chóng mà còn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin và đánh giá xung quanh sản phẩm, nhà cung cấp để có lựa chọn đúng đắn, tránh sai lầm sau mua.
- Rào cản về địa chỉ mua hàng
Dù là Amazon.com, Ebay.com với quy mô tầm thế giới với dịch vụ vận chuyển và hỗ trợ chất lượng nhất thì họ vẫn chưa có tuyến đường giao hàng đến địa chỉ Việt Nam mà gần nhất cũng chỉ đến các quốc gia mà họ có đặt trụ sở chuyển phát. Sản phẩm đặt mua vẫn chưa được bảo trợ để vận chuyển xuyên biên giới về tới Việt Nam được. Tương đối rắc rối đối với những ai chưa có kế hoạch nhận hàng chi tiết (có người thân hoặc đơn vị trung gian hộ trợ).
- Rào cản hải quan, thuế
Đây là rào cản lớn nhất, đặc biệt với những ai chưa có kinh nghiệm và không rành luật xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đây là lý do chính hạn chế việc mua hàng nước ngoài nhập về trong nước.
- Tính giá tiền thực tế sau khi về đến Việt Nam
Đây cũng là nỗi lo của nhiều người. Vì mỗi loại sản phẩm sẽ được áp các mức thuế khác nhau và có công thức tính riêng. Việc khó khăn là người mua hàng muốn biết chính xác số tiền thực phải trả cho món hàng đó là bao nhiêu phải mất rất nhiều thời gian và hầu như là không chính xác. .
Giải pháp mua hàng Mỹ tại Việt Nam và sự ra đời của dịch vụ trung gian thương mại điện tử
Trước tình hình này, cùng với chính sách ưu đãi mở của của nhà nước, sự phát triển của công nghệ, một loại hình dịch vụ trung gian đã ra đời và mang đến giải pháp mua hàng Mỹ cực kỳ hiệu quả. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ mua hàng Mỹ từ các website thương mại điện tử Mỹ. Các hình thức cung cấp dịch vụ sẽ khác nhau đối với từng kiểu dịch vụ ở các công ty khác nhau. Nếu đơn giản thì công ty chỉ quảng cáo dịch vụ của mình trên website, khách hàng sau khi chọn sản phẩm trên Amazon.com sẽ gửi đường dẫn sản phẩm về Email đại diện của công ty để được kiểm tra và báo giá. Nếu đặt được thống nhất về giá và dịch vụ thanh toán cũng như vận chuyển, công ty sẽ tiến hành đặt hàng và giao hàng về Việt Nam, đến đúng địa chỉ mà khách hàng ban đầu đã đăng ký. Thời gian có thể từ 15 đến 30 ngày.