8 mẫu đồng hồ được tạo ra từ những vật liệu độc đáo

vật liệu chế tạo đồng hồ

Vàng và thép không gỉ là những vật liệu đã quá đỗi phổ biến trong ngành đồng hồ. Một số nhà sản xuất đồng hồ đang thử nghiệm các vật liệu độc đáo khác để tạo ra những chiếc đồng hồ ấn tượng nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những mẫu đồng hồ đó.

1. Thép DAMASCENE: Christophe Claret X-Trem 1

Kết quả hình ảnh cho Christophe Claret X-Trem 1

Đồng hồ Christophe Claret X-Trem 1 (Link sản phẩm)

Thép Damascene hiếm khi được sử dụng trong ngành công nghiệp đồng hồ vì việc chế tạo vật liệu này rất phức tạp và tốn kém. Để tạo ra thép damascene, nghệ nhân phải hàn ép nhiều lớp thép với nhau, sau đó đưa vào rèn và nhào nặn nhiều lần để tạo ra những đường vân. Sau khi rèn, phần thép được chia làm hai và được đặt chồng lên nhau để cho ra những đường vân ưng ý.

Christophe Claret đã sử dụng thép damascene kết hợp với vàng hồng cho phiên bản đồng hồ X-Trem 1. Đồng hồ này có đặc điểm đặc biệt là màn hiển thị thời gian được sắp xếp khá độc đáo với việc sử dụng các quả bóng nhỏ rỗng di chuyển bằng hai nam châm để hiển thị giờ và phút.

2. BREITLIGHT: Breitling Avenger Hurricane Military

Kết quả hình ảnh cho Breitling Avenger Hurricane Military

Đồng hồ Breitling Avenger Hurricane Military (Link sản phẩm)

Bất cứ ai đeo Avenger Hurricane Military sẽ nhận thấy rằng vật liệu Breitlight đem đến cảm giác ấm áp hơn sự lạnh lẽo của kim loại ở lần đầu tiếp xúc với cổ tay và có trọng lượng nhẹ đáng kể so với thép không gỉ.

Breitling tuyên bố rằng vật liệu này nhẹ hơn 3,3 lần so với titanium nhưng cứng hơn. Và vật liệu sáng tạo này nhẹ gấp 5,8 lần so với thép, điều này lý giải tại sao Avenger Hurricane Military có kích thước 50mm nhưng nặng chỉ khoảng 69 gram, chưa bao gồm trọng lượng của dây đeo. Sợi polymer cũng có khả năng chống xước. Breitling giới thiệu vật liệu mới này vào năm 2016 với mẫu Avenger Hurricann. Phiên bản Avenger Hurricane 45 cũng được trang bị bộ vỏ từ Breitlight.

3.Tinh thể Sapphire: Hublot Big Bang Unico Sapphire

Kết quả hình ảnh cho Hublot Big Bang Unico Sapphire

Hublot Big Bang Unico Sapphire (Link sản phẩm)

Hublot nổi tiếng với những mẫu đồng hồ  sử dụng các vật liệu cực kỳ độc đáo, chẳng hạn như vải lanh, osmium hoặc cacbon. Năm 2016, thương hiệu Thụy Sĩ này đã công bố một phiên bản đồng hồ được làm hoàn toàn bằng tinh thể sapphire nhân tạo.

Mặc dù tinh thể màu sapphire đã xuất hiện nhiều từ đầu thế kỷ 20 nhưng việc tổng hợp vật liệu này một cách chính xác để ra được sapphire màu nhân tạo là rất khó khăn. Để thực hiện điều này, Hublot kết hợp nhôm oxit cùng với Crôm để cho ra sapphire màu xanh hoặc sắt để tạo nên màu đỏ cho sapphire trong quá trình sản xuất.

Các tính chất của sapphire có thể kể đến như khả năng chống trầy xước cao, độ cứng và độ trong suốt không thay đổi. Những đặc điểm này cũng làm cho quá trình sản xuất khá tốn kém. Phần giữa của vỏ, mặt sau và mép được cắt từ một khối rắn sapphire và sau đó được mài mòn thành các hình dạng mong muốn. Điều này đòi hỏi các công cụ đặc biệt phải hoạt động ở công suất lớn hơn trong thời gian dài hơn do đó tỉ lệ phải thay máy cũng cao hơn.

4. VANTABLACK: MCT Sequential One-S110 Evo Vantablack

Kết quả hình ảnh cho MCT Sequential One-S110 Evo Vantablack

Đồng hồ MCT Sequential One – S110 Evo Vantablack (Link sản phẩm)

“Vantablack” là một sự kết hợp giữa từ viết tắt của “Vertically Aligned NanoTubeArray” và hậu tố “Black” (có nghĩa là đen). Một tấm Vantablack với độ dày chỉ 1mm, có khả năng hấp thụ đến 99,96% ánh sáng chiếu vào, khiến bề mặt vật liệu luôn mang lại cảm giác hoàn toàn phẳng. Cuốn sách kỷ lục thế giới Guinness đã ca ngợi vật liệu này là “vật liệu đen nhất trong số các vật liệu nhân tạo”. Cho đến năm 2015, Vantablack bị vượt qua bởi một vật liệu khác có tên là “dark chameleon dimers”, có khả  năng đạt được sự hấp thụ ánh sáng giống như Vantablack nhưng có độ dày chỉ 1 micromet .

Chưa từng có vật liệu nào như thế này được sử dụng trong ngành công nghiệp đồng hồ. Một trong những nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên sử dụng này là MCT (Nhà sản xuất Contemporaine du Temps), sử dụng Vantablack cho mặt số của Sequential One – S110 Evo Vantablack. Để có thể sử dụng vật liệu này, thương hiệu đã ký thỏa thuận với nghệ nhân người Anh – Anish Kapoor, người đã phát minh ra loại vật liệu này.

5. Thuỷ tinh kim loại: Panerai Luminor Submersible 1950 BMG-Tech 3 Days Automatic

Kết quả hình ảnh cho Panerai Luminor Submersible 1950 BMG-Tech 3 Days Automatic

Panerai Luminor Submersible 1950 BMG-Tech 3 Days Automatic (Link sản phẩm)

Vật liệu này trông gần giống như titanium và sự giống nhau này là cố ý, nhưng “BMG-Tech” không phải là một kim loại. Thay vào đó, nó được gọi là “thủy tinh kim loại”. BMG-Tech là viết tắt của công nghệ thủy tinh kim loại hàng loạt và được làm bằng hợp kim tăng cường thủy tinh chứa zirconium, đồng, nhôm, titan và niken.

Tất cả các thành phần sau khi được trộn lẫn sẽ được nung ở nhiệt độ và áp suất cao, sau khi đã đạt đến độ nóng chảy cần thiết thì được đông lạnh cấp tốc nhằm ngăn chặn các nguyên tử nguyên bản sắp xếp lại với nhau. Nhờ sự “hỗn loạn” trong cấu trúc nguyên tử này mà BMG-Tech đạt được những tính chất cơ học đáng gờm như cực kỳ cứng, chống sốc và chống ăn mòn, kháng từ. Panerai cũng tuyên bố rằng vật liệu này rất bền. Ngoài ra, BMG-Tech cũng giúp mẫu đồng hồ lặn có kích thước 47 mm này vô cùng nhẹ về và do đó có thể đeo thoải mái trên cổ tay.

6. GRAPHENE: Richard Mille RM 50-03 Tourbillon Split Seconds Chronograph Ultralight McLaren F1

Kết quả hình ảnh cho Richard Mille RM 50-03 Tourbillon Split Seconds Chronograph Ultralight McLaren F1

Richard Mille RM 50-03 Tourbillon Split Seconds Chronograph Ultralight McLaren F1 (Link sản phẩm)

Richard Mille giới thiệu RM50-3 như là chiếc đồng hồ cơ nhẹ nhất mọi thời đại. Tính cả dây đeo, phiên bản siêu nhẹ này nặng chỉ 40 gram. Để thiết lập được kỉ lục này, Richard Mille sử dụng cacbon và titan để tạo ra bộ máy, nặng chỉ bảy gram. Vỏ đồng hồ bao gồm carbon và một vật liệu tương đối ít được biết đến gọi là “graphene”.

Graphene là một dạng của Carbon được tạo thành từ một lớp mỏng các nguyên tử carbon xếp theo hình lưới lục giác, có trọng lượng nhẹ gấp sáu lần và bền hơn thép 200 lần. Carbon TPT được làm từ hàng trăm lớp carbon mỏng (0,03mm) xếp chồng lên nhau, mỗi lớp lệch nhau 45 độ và khi được tăng cường bằng graphene để cho ra Graph TPT. Sự kết hợp của các vật liệu giúp bộ vỏ rất chắc chắn và có trọng lượng nhẹ. Richard Mille cũng tích hợp graphene vào dây cao su để tăng tính đàn hồi và ngăn ngừa mài mòn.

 7. CERAMICISED ALUMINUM:  Zenith Chronomaster El Primero Range Rover Velar Special Edition

Kết quả hình ảnh cho Zenith Chronomaster El Primero Range Rover Velar Special Edition

Zenith Chronomaster El Primero Range Rover Velar Special Edition (Link sản phẩm)

Bộ vỏ màu đen mang lại cho chiếc đồng hồ vẻ ngoài kỹ thuật và thể thao. Đó là lý do khiến màu sắc này trở nên phổ biến. Trong hầu hết các trường hợp, những đồng hồ thế này thường có vỏ bằng thép không gỉ được phủ PVD, hoặc được làm từ gốm ceramic đen. Tuy nhiên, Zenith đã có một sự kết hợp khác.

Bộ vỏ của Chronomaster có kích thước 42-mm, được Zenith kết hợp với RangeRover tạo ra, được sản xuất từ nhôm. “Oxy hóa điện phân plasma” biến đổi bề mặt của kim loại thành oxit gốm, có khả năng chống trầy xước và ăn mòn cao. Phương pháp xử lý ban đầu này giúp bộ vỏ có một sắc be ấn tượng và chuyển thành màu đen khi bề mặt được hoàn thiện nhám.

8. COBALT CHROME: RogerDubuis Quatuor Excalibur Cobalt MicroMelt

Kết quả hình ảnh cho RogerDubuis Quatuor Excalibur Cobalt MicroMelt

RogerDubuis Quatuor Excalibur Cobalt MicroMelt (Link sản phẩm)

Hợp kim cobalt-crôm thường được sử dụng để làm răng giả vì các hợp kim này rất cứng, đàn hồi và hoàn toàn không bị ăn mòn. Roger Dubuis sử dụng vật liệu này cho phiên bản đồng hồ Excalibur có kích thước 48mm này và chỉ sản xuất giới hạn 8 chiếc. Việc bổ sung “MicroMelt” trong tên của phiên bản này đề cập đến quá trình sản xuất đã được sử dụng để tạo hình bộ vỏ. Quá trình MicroMelt chủ yếu được sử dụng trong ngành hàng không và thiên văn học.

Hợp kim này trải qua sự tan chảy và tán thành bột. Thành quả sau cùng là bột sau đó được trộn lẫn và sàng vào một đường kính xác định, rồi đổ vào khuôn, ép, sau đó nhiệt sẽ hình thành các thanh mà từ đó thu được hình dáng cuối cùng. Không giống như các quy trình sản xuất khác, phương pháp này có thể kết hợp kim loại với phi kim, có nghĩa là các hợp kim có độ rỗng cao hơn và ổn định hơn.

8 mẫu đồng hồ được tạo ra từ những vật liệu độc đáo
4.4 trên 293 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status