Đồng hồ lên cót tay – đam mê của những nhà sưu tập đích thực

ưu điểm của đồng hồ cơ

Đồng hồ lên cót tay luôn có những giá trị mà đồng hồ tự động không thể có được.

Khi mới chơi đồng hồ, có lẽ bạn sẽ quan tâm tới những mẫu đồng hồ tự động nhiều hơn do không phải bỏ thời gian chăm sóc cho chiếc đồng hồ. Tuy nhiên, với việc phát triển kiến thức trong lĩnh vực đồng hồ, phần lớn mọi người sẽ chuyển qua đồng hồ lên cót tay.

Tại sao người ta lại đánh giá cao đồng hồ lên cót tay khi chúng không tiện dụng bằng đồng hồ tự động? Nếu trong đầu bạn đã từng xuất hiện câu hỏi này, đây chính là bài viết dành cho bạn!

Vẻ đẹp của bộ máy

Có rất nhiều yếu tố cần thiết trên một chiếc đồng hồ cao cấp, và một trong số đó chính là độ hoàn thiện của các linh kiện bộ máy. Ngoại trừ những mẫu đồng hồ có 2 mặt số trước và sau che lấp bộ máy bên trong, phần lớn những chiếc đồng hồ cao cấp ngày nay có lớp kính Sapphire ở mặt sau giúp chúng ta có thể dễ dàng quan sát và cảm nhận vẻ đẹp cơ khí của những cỗ máy thời gian này.

Kết quả hình ảnh cho watch movement

 Bộ máy chính là thứ phân biệt đồng hồ cơ học “đắt giá” với đồng hồ Quartz “rẻ tiền”

Trước đây, mặt kính phía sau chiếc đồng hồ không thường xuyên được sử dụng, điều này đã được thay đổi nhờ công của đồng hồ Quartz. Ngày nay, những thương hiệu đồng hồ cao cấp đã thay đổi phương thức marketing nhằm tách biệt rõ ràng khỏi những chiếc đồng hồ Quartz “rẻ tiền”. Sự khác biệt giữa đồng hồ Quartz và đồng hồ cơ phân biệt rõ ràng nhất ở điểm nào? Chính là bộ máy.

Ngày nay, bộ máy đã trở thành tâm điểm chú ý của những chiếc đồng hồ cao cấp. Những chi tiết máy tuyệt đẹp được khoe ra qua mặt kính Sapphire phía sau đồng hồ. Và điều này cũng làm xuất hiện một câu hỏi mới: “Tại sao phải mất công hoàn thiện từng chi tiết máy trong khi phần lớn những chi tiết đó bị che lấp bởi rotor?”

Kết quả hình ảnh cho watch rotor

Trang trí bộ máy để làm gì khi bộ máy bị che lấp bởi rotor?

Vậy nên, trái ngược với Tourbillon, điểm chuông hay Chronograph, bộ máy tự động không thường được sử dụng trong những chiếc đồng hồ siêu phẩm. Vẻ đẹp của bộ máy không nên bị che lấp bên dưới một chiếc rotor cồng kềnh, và tất nhiên những nhà sưu tập cũng không ngại bỏ ra 1 phút để vặn dây cót mỗi ngày (cộng với nửa tiếng ngồi soi máy nữa).

Tính chất lịch sử

Kết quả hình ảnh cho watch rotor

Đồng hồ lên cót tay đã có tuổi đời hơn 500 năm

Đây là vấn đề của một số con “mọt sách” thích nghiên cứu (trong đó có tôi). Xét về lịch sử, bộ máy tự động mới chỉ ra đời khoảng 100 năm gần đây mà thôi, trong khi đó bộ máy lên cót tay đã có tới hơn 500 năm lịch sử. Đồng hồ là lĩnh vực rất quan trọng tính lịch sử, và xét về tính lịch sử thì bộ máy lên cót tay được đánh giá cao hơn nhiều.

Không những thế, những chiếc đồng hồ có giá trị càng cao thì những cơ chế truyền thống như côn xíchhay Tourbillon lại càng được đánh giá cao hơn. Điều này nghe có vẻ giáo điều, có nhiều mẫu đồng hồ hiện đại vẫn có mức giá khổng lồ. Tuy nhiên, về phần đông thì những yếu tố này vẫn rất chính xác.

Mối liên hệ giữa con người và bộ máy

Đối với đồng hồ tự động, bạn đơn thuần chỉ cần đeo chiếc đồng hồ trên tay là đã có thể sử dụng thoải mái. Điều này ngược lại với đồng hồ lên cót tay, khi bạn cần phải vặn dây cót cho đồng hồ vào một khoảng thời gian nhất định.

Kết quả hình ảnh cho wrist watch crown

Việc vặn núm chỉnh giờ lên dây cót có thể bất tiện với một số người, nhưng lại là sự thích thú của nhiều người khác

Việc lên dây cót có thể bị coi là phiền phức với nhiều người, nhưng cũng có nhiều người yêu thích công việc tưởng chừng vô vị này. Nếu bạn thực sự quan tâm tới chiếc đồng hồ, bạn sẽ cảm nhận được độ căng của dây cót qua mỗi lần xoay núm chỉnh giờ. Không những thế, bạn còn thấy được những bánh răng di chuyển, ghé sát tai và nghe dây cót đang từ từ được nén chặt lại – tất cả những cảm nhận đó đều không thể có được ở đồng hồ tự động.

Như các bạn có thể thấy, đồng hồ lên cót tay có rất nhiều những yếu tố tuyệt vời mà đồng hồ tự động không thể có được. Tuy nhiên, đồng hồ tự động lại hơn đồng hồ lên cót tay ở một điểm quan trọng nhất – sự tiện dụng. Mỗi dòng đồng hồ đều có một cái hay riêng và sự lựa chọn sẽ nằm ở bạn, hãy chọn chiếc đồng hồ phù hợp nhất với mình.

Tham khảo những mẫu đồng hồ cơ chính hãng tại đây: Đồng hồ nam / Đồng hồ nữ

Đồng hồ lên cót tay – đam mê của những nhà sưu tập đích thực
4.7 trên 296 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status