Sonos – những điều bạn cần biết!

hệ thống giải trí tại gia

Nghe nhạc ở bất cứ đâu trong gian nhà rộng của bạn. Điều này không còn xa vời bởi Sonos đã biến giấc mơ ở trên thành hiện thực. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn còn mới. Bài viết xin được cung cấp thêm thông tin cho người đọc công nghệ không dây từ nhãn hiệu Sonos.

Theo cách sử dụng kiểu cũ, người dùng gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển thiết bị âm thanh để có thể tận hưởng âm nhạc trong ở mọi ngóc ngách của căn nhà. Dây nối thật sự là vấn đề lớn, nếu muốn truyền tín hiệu từ phòng này qua phòng khác. Sự phát triển của âm thanh kỹ thuật số trên nền máy tính khiến việc sưu tầm âm nhạc trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một câu thử thách nhỏ trong thời đại mới khi người ta không còn muốn thiết bị phát nhạc của mình nằm ở chỗ cố định đồng thời rũ bỏ vướng bận do dây nối mang lại. Ngay lập tức, cuộc cách mạng không dây xuất hiện như một giải pháp cứu cánh.

Giờ đây người dùng có thể truyền tải (stream) âm thanh từ nhiều nguồn khác nhau tới vô số loa phát trong gia đình thông qua mạng không dây mà không phải đánh đổi chất lượng. Có nhiều cách, nhiều sản phẩm và công nghệ khác nhau để thực hiện việc này. Sonos nổi lên với vai trò người tiên phong giữa vô vàn thương hiệu cũ trên thị trường nghe nhìn, dẫn tới sự ra đời của hàng loạt sản phẩm từ các tên tuổi lớn như Pure, Bose hay Cambridge Audio chen chân vào phân khúc multi-room.

Sonos là một công ty Mỹ được thành lập năm 2002 với mục tiêu đơn giản – thay đổi hệ thống âm thanh gia đình theo thời đại số. Thương hiệu đã có dịp tung ra công nghệ phần cứng và phần mềm thiết kế để ‘lấp đầy âm thanh trong không gian gia đình’ cùng tiện ích tuyệt vời nằm ở tính năng linh hoạt trong quá trình di chuyển thiết bị. Hệ thống âm thanh không dây Sonos hoạt động bằng cách kết nối một thiết bị đơn lẻ với mạng nội bộ để chơi nhạc (từ nguồn phát online hoặc offline) trước khi kết nối thêm nhiều (lên tới 32) thiết bị Sonos qua mạng lưới tín hiệu mã hoá có tên gọi Sonosnet.

Năm 2004, Sonos tung ZonePlayer ZP100 và CR100, hai ampli đóng vai trò trung tâm trong dàn multi-room. Kể từ đó tới giờ, nhà sản xuất liên tục cách tân với nhiều mẫu mã mới để tăng cường khoảng cách nghe nhạc không dây trong gia đình. Có 2 loại đầu phát: all-in-one (Bridge hoặc Play:1) và đầu phát dán nhãn CONNECT (có khả năng thích ứng với thiết bị audio khác hãng để hoà chung vào mạng lưới của Sonos. Bên cạnh kho lưu trữ nhạc số có thể truy cập qua NAS, Sonos còn cung cấp nhiều dịch vụ, có khả năng tuỳ chỉnh, giúp người dùng cập nhật nhạc mới hay khám phá kho nhạc cũ cho những tai nghe khó tính, gồm: Spotify, Napster, Deezer và Last.fm. Chưa kể tới Qobuz – một dịch vụ tới từ Pháp – lần đầu tiên đem chất lượng âm thanh CD lên Sonos. Trong khi những dịch vụ phổ thông cung cấp bitrate 320kHz, chất lượng âm thanh của Qobuz ngang hàng với FLAC 16bit/44.1kHz (cho thuê bao trả tiền theo tháng).

 

Hệ thống Sonos rất dễ kết nối. Play:1, Play:3 và Play:5 là các loa phổ thông của hãng từng phải phối ghép qua cáp Ethernet hoặc kết nối với Bridge (thiết bị đóng vai trò làm router). Tuy nhiên, sau bản cập nhật 5.1 của phần mềm, bất cứ loa Sonos nào cũng có thể hoà mạng Wi-Fi được mã hoá, dưới sự điều khiển của ứng dụng độc quyền. Nói về các loa, Play:1 (giá 270 USD) là sản phẩm thấp nhất xét về giá thành lẫn kích cỡ. Các tiêu chí tăng dần theo Play:3 (giá 415 USD) và Play:5 (giá 560 USD). Bổ sung, đầu Connect (giá 448 USD) hoà mạng các loa dán nhãn Sonos trong khi đầu Connect:Amp (giá 640 USD) được cải tiến để tương thích với các thiết bị khác hãng. Bên cạnh đó, Boost (phiên bản nâng cấp của Bridge, điều hướng tín hiệu vào mạng được chỉ định) có khả năng phát sóng “360 độ xuyên qua tường và trần nhà” nhờ sức mạnh gấp đôi Bridge.

Với những người dành nhiều thời gian tìm tòi, nhắc tới Sonos là nhắc tới “hệ thống hi-fi không dây”. Tuy nhiên, nhắc tới “hệ thống hi-fi không dây”, vẫn còn nhiều tên tuổi khác nổi tiếng không kém, cùng khả năng thậm chí là hơn. Ví dụ như, NAS Pioneer N-50, Cyrus Stream XP2-QX. Càng nhiều đầu phát (streamer), càng nhiều gian phòng được lấp đầy với âm nhạc. Nhưng tuyệt nhiên, chúng chỉ là đầu phát đơn thuần và không có tính năng multi-room cũng như giao diện ứng dụng Sonos. Mặc dù vậy, thứ Sonos vẫn chưa đạt tới cảnh giới là âm thanh chất lượng cao (high-res), có thể sánh ngang tín hiệu trích ra từ CD gốc. Ngoài ra, khi cân nhắc gắn bó lâu dài với Sonos, hãy xác định sẽ không có hỗ trợ AirPlay và Bluetooth. Nhưng, người dùng vẫn có quyền hy vọng nhà sản xuất sẽ cập nhật tính năng này trong tương lai. Sau đây, mời đọc giả điểm qua các sản phẩm Sonos có hiệu năng ổn định nhất từ trước tới giờ đã được trang What Hi-Fi đánh giá:


Sonos Play:1 – khởi đầu với những tính năng cơ bản
Sonos Play:3 – tích hợp thêm client chứa nguồn nhạc, ampli và kích thước loa to hơn


Sonos Play:5 – đại diện hầm hố nhất về phương diện lần cứng lẫn phần mềm, cùng khả năng phát tín hiệu chỉ thua Hi-Fi một bậc


Sonos Playbar – thiết kế hài hoà cho màn hình lớn


Sonos Playbar & Sub – thêm sự hỗ trợ của subwoofer, nhưng vẫn chưa cải tiến gì nhiều

Unishipping – dịch vụ mua hộ hàng Mỹ trọn gói sẽ giúp bạn mua hàng quốc tế dễ dàng & tiết kiệm hơn. Nếu bạn muốn mua hàng hiệu, hàng chính hãng hãy tham khảo một số website UNI gợi ý > tại đây, hoặc liện hệ qua unishipping.vn để được tư vấn & hướng dẫn chi tiết 

Sonos – những điều bạn cần biết!
4.2 trên 317 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status