MỘT TRONG NHỮNG CÂU HỎI MÀ CHÚNG TA THƯỜNG XUYÊN ĐƯỢC NGHE ĐÓ LÀ: NHỮNG NHÃN HIỆU NÀO CUNG CẤP NHỮNG MẪU ĐỒNG HỒ CÓ XU HƯỚNG TĂNG GIÁ TRỊ THEO THỜI GIAN? ĐÓ LÀ CÂU HỎI MÀ CÁC NHÀ SƯU TẬP ĐỒNG HỒ – ĐẶC BIỆT LÀ NHỮNG NGƯỜI MỚI BƯỚC CHÂN VÀO GIỚI – LUÔN MUỐN TÌM RA CÂU TRẢ LỜI.
Chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này, không phải dựa vào thực tế và các số liệu mà dựa vào chính những kinh nghiệm và các ý kiến chúng tôi thu được trong nhiều năm qua. Có 02 cách trả lời cho câu hỏi vừa được nêu ra (tất nhiên) câu trả lời ngắn và câu trả lời dài. Đối với câu trả lời ngắn, mọi thứ chỉ gói gọn trong 02 cái tên: Rolex và Patek Philippe.
Câu trả lời dài có phần phức tạp hơn, vì có một số khía cạnh đóng vai trò quan trọng dẫn đến câu trả lời. Tôi sẽ không đề cập đến việc tăng giá trị hàng năm, hiện đang được nhiều thương hiệu áp dụng, thông qua việc sử dụng các lý do không thỏa đáng. Các khía cạnh như: nhận dạng thương hiệu (DNA thương hiệu), di sản thương hiệu, tính độc quyền, tính khả dụng và – có lẽ là ảnh hưởng hơn trong tất cả – nhu cầu là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến sự tăng giá đồng hồ theo thời gian.
Rolex (tất nhiên) là một trong những thương hiệu có nhu cầu cao nhất (bởi cả những nhà sưu tập đồng hồ và cả những người không sưu tập đồng hồ). Rolex có một di sản tuyệt vời, gồm một danh sách ấn tượng những người nổi tiếng và các VIP đã và đang đeo những chiếc đồng hồ Rolex. Nó có mức độ thừa nhận cao và có tính khả dụng rộng rãi. Dường như chính sự hòa quyện hoàn hảo từ các yếu tố tiên quyết đã giúp những mẫu đồng hồ của Rolex tăng giá trị theo thời gian. Điều này cũng giống (hoặc gần giống) với những mẫu đồng hồ của Patek Philippe, dù khả năng của tiếp cận đến các đối tượng khách hàng của thương hiệu đồng hồ đến từ Thụy Sỹ này hẹp hơn so với Rolex do tag giá để sở hữu một chiếc đồng hồ từ Patek cao hơn. Nhưng bù lại, Patek Philipe có lợi thế hơn so với Rolex nhờ vào tính độc quyền trong các mẫu đồng hồ của thương hiệu này.
Ngoài Rolex và Patek Philippe, các thương hiệu đồng hồ cao cấp khác như Breitling, Omega, Audemars Piguet, Cartier, Panerai, Jaeger-LeCoultre và IWC (không sắp xếp theo thứ tự nào) cũng là các thương hiệu nhận được sự tín nhiệm cao từ thị trường. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mỗi chiếc đồng hồ từ các thương hiệu này sẽ tăng giá trị theo thời gian. Như chúng tôi đã nói ở trên, chúng ta cần phải xem xét cẩn thận hơn cũng như các điều kiện tiên quyết cụ thể cho từng mẫu đồng hồ, đặc biệt là nhu cầu từ thị trường. May mắn thay, đây không phải là lĩnh vực cần độ chính xác cao như khoa học tên lửa. Theo chúng tôi, các mẫu đồng hồ có thể tăng giá gồm các mẫu cổ điển phổ biến như Rolex Submariner , Rolex Daytona , Patek Philippe Calatrava, Omega Speedmaster , Breitling Navitimer, Panerai Luminor Marina, TAG Heuer Carrera , Patek Philippe Nautilus, Audemars Piguet Royal Oak, … – những người đam mê và các nhà sưu tập đồng hồ gọi chúng là “những kẻ tình nghi” số 01.
Tuy nhiên, thậm chí như vậy, không phải tất cả các ví dụ được đưa ra đều sẽ giữ giá hoặc tăng giá trị theo thời gian. Theo kinh nghiệm của tôi, những mẫu đồng hồ có thể tăng giá là những mẫu gần gũi nhất với mẫu ban đầu tại thời điểm nó được giới thiệu, và những mẫu càng “sạch sẽ” càng tốt, có nhiều khả năng giữ giá hoặc tăng giá hơn.
Chúng ta có thể xem xét mẫu đồng hồ Roal Oak của Audemars Piguet, những mẫu đồng hồ có giá trị nhất là những mẫu ban đầu – những chiếc đồng hồ với tên gọi “Jumbo”, sau đó là “Extra-Thin”. Mẫu đồng hồ đầu tiên, Reference 5402 đã có mức giá trên trời. Liệu điều này có nghĩa là nếu giờ bạn đầu tư vào mẫu đồng hồ hiện nay là Reference 15202, nó cũng sẽ tăng giá trị? Không, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Đặc biệt, nếu bạn trả giá theo giá niêm yết, bạn có thể “lỗ vốn” nếu bạn muốn bán nó ngay lập tức sau khi bạn mua nó. Nhưng, mọi chuyện có thể khác, nếu bạn mua mẫu Reference 15202 này cách đây 05 năm trước, bạn có thể chỉ phải trả ít hơn một chút so với con số $10.000. Chiếc Royal Oak 15202 rẻ nhất là chiếc có mặt số màu than, mẫu model 2004 với giá $16.000. Và đó sẽ là khoản lãi suất lớn mà bạn có thể bỏ vào tài khoản thay vì gửi tiết kiệm ở ngân hàng.
Do đó, tính thời điểm cũng là một vấn đề khác khi nói đến việc đầu tư vào đồng hồ. Việc trả toàn bộ giá niêm yết cho một chiếc đồng hồ mới và hy vọng sẽ kiếm lời từ đó là một việc vô cùng khó khăn và mạo hiểm hiện nay, ngay cả với một mẫu đồng hồ thể thao bằng thép không gỉ của Rolex.
Và nếu bạn quan tâm đến điều đó, có một số thương hiệu đồng hồ có thể giúp bạn có một cơ hội đầu tư để tăng giá trị theo thời gian. Giờ, chúng ta hãy làm một bản tóm tắt về một vài thương hiệu mà bạn cần biết cho việc đầu tư vào đồng hồ trong khoản thời gian dài.
Có một số đồng hồ và thương hiệu đồng hồ có khả năng tăng giá trị, hoặc ít nhất là giữ giá theo thời gian. Để bắt đầu với cái mới nhất, có vẻ như tất cả những mẫu đồng hồ cổ điển (hoặc những mẫu đồng hồ “iconic”, nếu bạn muốn) là những mẫu có thể giữ giá trị của chúng đến một mức độ nhất định. Mặc dù một số trong số chúng có thể được mua với mức chiết kháu giảm giá, hoặc không có trong danh sách chờ, chúng đã chứng minh mình là một khoản đầu tư ổn định. Tôi đã thực hiện một khái quát về những mẫu đồng hồ kinh điển nổi tiếng từ trước đến nay ở phần trên.
Có một câu hỏi thực sự ở đây là, mẫu đồng hồ mà bạn có thể mua ngay ở thời điểm hiện nay (có nghĩa là, những mẫu đồng hồ mới) sẽ trở thành kinh điển hoặc những mẫu đồng hồ (rất) được săn đón trong tương lai. Để làm được điều này với độ chắc chắn cao, có thể bạn sẽ – như một độc giả của chúng tôi đã bình luận – cần 10 năm nữa để theo dõi những mẫu đồng hồ trên thị trường.
Tôi luôn cho rằng Rolex Sea-Dweller 16600 sẽ trở thành mẫu đồng hồ kinh điển trong tương lai, đặc biệt khi nó được tiếp nối bởi Rolex Deepsea Sea-Dweller, mẫu đồng hồ hầu như chẳng liên quan gì đến mẫu tiền nhiệm của nó. Hiện nay, Rolex đã giới thiệu mẫu Sea-Dweller 116600 mới, kế nhiệm những chiếc Reference 16600 Sea-Dweller. Hiện nay, tôi đã khá thuyết phục rằng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng giá trị của những chiếc Sea-Dweller trước đây. Nhưng hãy để Rolex (và cả Patek) ra khỏi cuộc thảo luận nay bởi như chúng tôi đã nói, những thương hiệu này là những cái tên rất đặc biệt trong thị trường đầu tư đồng hồ.
Một mẫu đồng hồ khác cũng đáng để chúng ta theo dõi đó là Royal Oak “Jumbo Refernce 15202 của Audemers Piguet và mẫu tiền nhiệm của nó, Ref. 14802. Trong năm 2012, mẫu Royal Oak “Jumbo” (hay “Extra-Thin”) đã được cập nhật mới với mặt số được thay đổi để gần gũi hơn với bản nguyên mẫu từ năm 1972. Bên cạnh đó, Audemars Piguet cũng đã thay đổi dây đeo đồng hồ, làm cho nó dày hơn và cung cấp cho nó một khóa clasp khác. Mặc dù nhu cầu cho mẫu 5402 Royal Oak “Jumbo” cũ vẫn còn khá cao, nhưng hiện nay tôi nhận thấy rằng mẫu Pre-2012 Ref. 15202 đã nhận được nhiều sự quan tâm kể từ khi được nâng cấp. Có thể mua chúng với giá khoảng 55-60% nếu bạn quan sát kỹ. Trong 05 năm qua, giá thị trường của mẫu này đã tăng lên đôi chút và tôi cảm tháy rằng mức giá đó vẫn chưa đạt đỉnh.
Với một chút phỏng đoán, và một số kiến thức về các sự kiện trước đó giúp đồng hồ tăng giá trị, tôi khuyên bạn nên theo dõi các thương hiệu đột nhiên thay đổi chiến lược hoặc gần đây đã trở nên phổ biến. Và điều này không hẳn có nghĩa là bạn nhất thiết phải có một cái “ví dày”. Lấy ví dụ, bạn có thể để tâm đến những mẫu đồng hồ của Sinn. Khi bộ máy Lemania 5100 ra đời, tất cả chúng ta đều có thể thấy rằng mẫu Sinn 142 đã bị hạn chế sản xuất (như cách đây 10 năm về trước). Khi những mẫu này ngừng sản xuất, chúng có giá khoảng 1.600 USD. Hiện nay, nếu bạn có thể tìm được một chiếc đẹp, bạn phải trả mức giá không dưới 3.000 USD để sở hữu. Điều tương tự cũng đang xảy ra với mẫu Sinn EZM 1.
Nếu một thương hiệu thay đổi chiến lược của nó (thậm chí chỉ cần một chút thay đổi), như thương hiệu tương đối trẻ – Linde Werdelin – đã làm trong vài năm qua, bạn có thể đặt cược vào một số mẫu mà thương hiệu bắt đầu. Các mẫu đồng hồ như One, Two-Timer và 3-Timer có thể rất thú vị để kiếm được, vì hiện nay chúng vẫn còn tương đối dễ dàng tìm kiếm. Linde Werdelin vẫn đang phát triển khá mạnh, làm một công việc tuyệt vời ở phân đoạn cao hơn so với nơi nó bắt đầu. Đó có thể là trường hợp một số người sẽ theo đuổi những mẫu ban đầu khi thương hiệu bắt đầu cất cánh. Điều này cũng áp dụng cho các thương hiệu khác có cùng dòng chảy, dĩ nhiên đó là các thương hiệu vẫn còn non trẻ.
Những chiếc đồng hồ cao cấp từ các nhà sản xuất đồng hồ độc lập như One Hertz bằng thép không gỉ của thương hiệu đến từ Hà Lan, Grönefeld, có thể là một khoản đầu tư tốt, nhưng sự thât là chỉ có một vài người trên thế giới “dám” lao vào cuộc chơi đắt tiền của các thương hiệu haute horlogerie cao cấp. Trong trường hợp bạn đã kiếm được một chiếc từ thương hiệu đồng hồ độc lập với giá gốc, hãy nhớ rằng thị trường của bạn là khá nhỏ nếu bạn muốn bán lại nó.
Cần lưu ý đến một số thương hiệu đã trải qua các gia đoạn thú vị và điều đó không có nghĩa nó không phải một trong những thương hiệu nhỏ và độc lập mà tôi vừa đề cập. Bạn nghĩ gì về Zenith? Thương hiệu sẽ phát triển hơn nữa và đạt được những đỉnh cao mới? Nếu như vậy, có thể rất thú vị khi xem xét một số mẫu trong dòng sản phẩm hiện nay của nó có thể sưu tập nhưng có thể lại không phù hợp với hướng đi mà công ty đang hướng đến.