Cuối năm, những ngày mua sắm như Black Friday (thứ 6 đen tối), Ngày độc thân hay 12/12 hứa hẹn sẽ mang lại doanh thu “bùng nổ” cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam.
Theo nghiên cứu của Criteo (Pháp) vừa công bố thì mùa mua sắm sôi động nhất trong năm tại Việt Nam đang đến rất gần. Các ngày mua sắm lớn phải kể đến chính là Ngày độc thân (11/11), Black Friday (29/11), Ngày hội mua sắm (12/12).
Tại Việt Nam, Black Friday là dịp mua sắm lớn nhất trong năm, tiếp sau đó là 12/12 và Ngày độc thân.
Vào dịp Black Friday, lưu lượng truy cập vào các trang mua sắm của người dân tăng đến 61% và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng đến 149%. Trong khi đó, vào ngày 12/12 thì lưu lượng và doanh số bán lẻ tăng lần lượt là 34% và 97%. Ngày độc thân tăng lần lượt là 23% và 64%.
Số liệu nghiên cứu cho thấy, lưu lượng bán lẻ trực tuyến trong dịp Ngày độc thân đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian giữa trưa và từ 21h đến 23h tối ngày 11/11.
Ông Steven Tuấn Nguyễn, Quản lý cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo cho biết, doanh số bán lẻ vào các dịp mua sắm luôn tăng lên với tỉ lệ cao. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ không cần phải quá “chăm chăm” vào việc giảm giá sập sàn để “câu” được khách hàng.
“Muốn người tiêu dùng mua hàng thì người bán cần đảm bảo khách hàng sẽ mua được sản phẩm có giá trị tốt nhất so với số tiền đã bỏ ra, danh mục sản phẩm phong phú, nhiều lựa chọn. Ngoài ra, ý tưởng bán hàng mới mẻ cũng vô cùng quan trọng, điều này giúp nhà bán lẻ nổi bật hơn giữa một “rừng” chương trình khuyến mãi”, ông Steven Tuấn Nguyễn nói.
Cũng theo ông Steven Tuấn Nguyễn, việc giới thiệu một sản phẩm mới, độc lạ hoặc mở rộng danh mục sản phẩm trong kho hàng cũng là yếu tố giúp nhà bán lẻ có thể dễ dàng bán được hàng hóa.
Các mặt hàng như: thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng sẽ là những mặt hàng có số lượng bán ra nhiều nhất bởi những sản phẩm này có giá trị không cao nên người tiêu dùng dễ dàng quyết định.
Nhấn để phóng to ảnh
Ông Võ Đặng Minh Tuấn, đại diện một sàn thương mại điện tử chia sẻ, cuối năm luôn là mùa mua sắm sôi động nhất. Đối với sàn thương mại điện tử của ông thì dịp Black Friday là dịp người dùng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm nhiều nhất.
“Trong dịp Black Friday năm ngoái đã có hơn 5 triệu sản phẩm bán ra thông qua sàn giao dịch của chúng tôi. Sự tăng trưởng diễn ra ở tất cả các ngành hàng, chính vì vậy mà năm nay chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để quảng bá cho dịp mua sắm cuối năm. Chúng tôi sẽ quảng cáo trên các phương tiện như xe buýt, taxi, các bảng đèn Led, trạm đổ xăng…”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, để hạn chế việc các sản phẩm kém chất lượng thì sàn thương mại điện tử của ông đang liên kết với nhiều thương hiệu lớn để mang những sản phẩm chính hãng đến tay khách hàng.
Sàn thương mại điện tử nói trên cũng sẽ thông báo đến các chủ shop về kỳ vọng của sàn trong những dịp mua sắm lớn để chủ shop chuẩn bị nguồn hàng hóa nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhấn để phóng to ảnh
Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, người dân Việt Nam đang mua sắm rất nhiều trên các thiết bị di động. Mùa mua sắm cuối năm sẽ mang đến cho các nhà bán lẻ nhiều cơ hội để thu hút khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, việc tạo ra sự khác biệt chính là một thách thức lớn mà các nhà bán hàng phải đối mặt. Điều này có thể được giải quyết với sức mạnh của dữ liệu bằng cách xác định các danh mục bán hàng hàng đầu giữa hàng triệu sản phẩm, dự đoán hành vi mua sắm và tích hợp dữ liệu mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.
Với các công nghệ mới như hiện nay thì các nhà bán lẻ có thể nhắm chọn chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Cũng theo các chuyên gia, Việt Nam đang có tầng lớp trung lưu mới nổi tăng, thu nhập bình quân của người dân tăng, dân số trẻ, sức mua tăng… Chính vì vậy, các dịp mua sắm lớn vào cuối năm luôn hứa hẹn sự “bùng nổ” về doanh thu cho các doanh nghiệp.
Cơ hội mua sắm hàng Mỹ dịp cuối năm tại UNI với hàng tỉ ưu đãi. Săn ngay tại đây.