Hút thuốc lá thụ động – Khả năng mắc bệnh ung thư thậm chí cao hơn 20 – 30% so với người hút thuốc chủ động

tác hại của hút thuốc lá thụ động

Nhiều người hút thuốc lá ngụy biện, cho rằng mình hút thuốc, mình chịu độc không liên quan tới ai. Nhưng thực tế khi khói thuốc nhả ra môi trường, những người thân xung quanh như vợ, con, bố mẹ… hít phải gây hại cho sức khỏe không kém gì người hút thuốc.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7000 hóa chất trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân quan trọng gây ra hơn 25 căn bệnh như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch… (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…) và các bệnh về hô hấp. Trên thế giới, sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Với những người hít khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc như ung thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, các bệnh về tim mạch. Nguy cơ mắc bệnh động mạch vành ở những người hút thuốc thụ động cao hơn 25 – 30% so với những người không hít phải khói thuốc. Người hút thuốc lá thụ động cũng dễ mắc bệnh thiếu máu cục bộ tim, nhiễm trùng đường hô hấp dưới, hen suyễn và ung thư phổi là nguyên nhân phổ biến nhất của người chết liên quan đến khói thuốc lá. Tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi hợp đồng bằng 30% (ung thư phổi tế bào nhỏ bằng 300%) và bệnh tim mạch vành 25%.

Khói thuốc lá tác động tiêu cực vào các cơ quan sinh sản và làm tăng nguy cơ ung thư vú và đẻ non ở phụ nữ. Với phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.

Cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói thuốc mà người hút thuốc thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày.

Thuốc lá đang giết chết 7 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm, gần gấp đôi con số được ghi nhận vào năm 2000.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết trong một báo cáo mới, phần lớn những ca tử vong có thể phòng ngừa tập trung ở các quốc gia đang phát triển. Các quốc gia chưa có nhiều luật pháp và quy định chặt chẽ với thuốc lá, chiếm tới 80% số người tử vong vì thuốc lá và sẽ còn tiếp tục tăng.

Trong thế kỷ 20, có khoảng 100 triệu người đã chết vì thuốc lá, nhiều hơn cả số người thiệt mạng trong 2 thế chiến thế giới cộng lại. Nhưng báo cáo của WHO cho biết con số sẽ tăng gấp 10 lần vào thế kỷ này.

Nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn, có tới 1 tỷ người sẽ chết vì thuốc lá vào thời điểm thế kỷ 21 này kết thúc.

 Thuốc lá đang giết chết 7 triệu người mỗi năm và hơn 1 tỷ người cho đến hết thế kỷ

Margaret Chan, giám đốc WHO cho biết thuốc lá gây ra hai căn bệnh nguy hiểm nhất là tim mạch và ung thư phổi. Cả hai đều đứng đầu danh sách những bệnh mạn tính và ung thư gây ra nhiều cái chết nhất hiện tại.

Báo cáo mới cho thấy tình hình đang trở nên tồi tệ hơn so với những gì chúng ta nghĩ. Khoảng 6 tháng trước, một ước tính của WHO cho thấy số người tử vong vì thuốc lá mỗi năm khoảng 6 triệu. Nhưng bây giờ, số liệu mới đã làm tăng con số thêm 1 triệu người nữa.

Có khoảng 890.000 tổng số người chết trong số này là do tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Hít phải khói thuốc lá có thể dẫn đến đột quỵ ở người trưởng thành và đột tử ở trẻ em cùng nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

Tháng trước, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet cũng chỉ ra có khoảng 6,4 triệu người đã tử vong vì thuốc lá trong năm 2016. Điều này khiến thuốc lá trở thành nguyên nhân giết người đứng thứ hai trên thế giới.

Những phát hiện này phù hợp với một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA năm 2017, xem xét khoảng 290.000 người lớn và phát hiện thấy “hút thuốc dù ở mức độ thấp trong suốt cuộc đời cũng liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm tử vong do ung thư phổi và bệnh tim mạch cao hơn đáng kể những người không bao giờ hút thuốc“.

Một thực tế, người hút thuốc thường chỉ quan tâm đến ung thư phổi mà không biết bệnh tim mạch mới là nguyên nhân gây tử vong cao nhất liên quan đến thuốc lá.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 370.000 người chết mỗi năm do bệnh tim mạch và 140.000 người chết vì đột quỵ. Từ 15 đến 33% số ca tử vong do bệnh tim mạch là vì hút thuốc lá.

Vì vậy, WHO khuyến cáo những người hút thuốc lá từ bỏ thuốc lá, không hút thuốc lá trong nhà, tại các địa điểm cấm hút thuốc lá để không gây hại tới sức khỏe những người khác.

Hút thuốc lá thụ động – Khả năng mắc bệnh ung thư thậm chí cao hơn 20 – 30% so với người hút thuốc chủ động
4.7 trên 322 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status