Mới đây, chuyên trang uy tín Laptop Mag đã công bố bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu laptop hàng đầu trong năm 2018 với sự góp mặt của rất nhiều tên tuổi lớn như Lenovo, Dell, Asus,… Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Apple với dòng sản phẩm chủ lực MacBook chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 và thậm chí còn xếp sau của Microsoft (vốn đứng cuối bảng vào năm ngoái).
Apple đã bị tụt 2 bậc trên bảng xếp hạng của Laptop Mag.
Bảng xếp hạng của Laptop Mag đánh giá sản phẩm dựa trên 5 tiêu chí: Trải nghiệm (40 điểm), Thiết kế (15 điểm), Hỗ trợ khách hàng và chế độ bảo hành (20 điểm), Sáng tạo đột phá (10 điểm), Giá trị và độ phong phú (15 điểm).
Theo bảng đánh giá này, Apple nhận được số điểm tương đối cao trong hạng mục Hỗ trợ khách hàng và chế độ bảo hành (19/20 điểm), thế nhưng về Sáng tạo và Giá trị thì lại hoàn toàn ngược lại. Không thể phủ nhận MacBook sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội cả về phần cứng lẫn tính năng nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan thì những đánh giá của Laptop Mag cũng hoàn toàn hợp lý.
Dù có dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tốt nhưng Apple vẫn thiếu đi sự sáng tạo đối với các sản phẩm MacBook của mình.
Chuyên trang này đã đưa ra 3 lý do lý giải cho quyết định của mình đối với Apple. Thứ nhất, phần cứng MacBook không nhận được nhiều thay đổi đáng kể ngoài một số cải tiến nhỏ về mặt tốc độ. Thứ hai, đa số các sản phẩm laptop của Apple đều có mức giá thấp nhất là 1.299 USD (29.5 triệu đồng) – mức giá không mấy hấp dẫn đối với nhiều người tiêu dùng. Và cuối cùng, phụ kiện kết nối quá phức tạp. Bạn sẽ không thể trực tiếp sở hữu cổng USB 3.0 trên các sản phẩm MacBook Type-C mới của Apple, trong khi MacBook Air thậm chí chỉ hỗ trợ cổng Type A.
Dưới đây là bảng xếp hạng cụ thể Top 10 thương hiệu laptop năm 2018 của Laptop Mag.
1. Lenovo (86/100 điểm)
Lenovo tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị vô địch với hai dòng laptop chủ lực ThickPad X1 Carbon và Yoga 920.
2. HP (85/100 điểm)
Với nhiều mẫu laptop độc đáo như HP Spectre 360, Zbook 17 hay dòng giá rẻ HP Envy 13t, HP đã nhảy vọt từ vị trí thứ 4 lên vị trí á quân trong bảng xếp hạng năm nay.
3. Dell (82/100 điểm)
Điểm mạnh của Dell chính là hệ sinh thái sản phẩm phong phú với rất nhiều dòng laptop văn phòng và gaming cùng nhiều phân khúc giá để người dùng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu cá nhân.
4. Acer & Asus (81/100 điểm)
Acer đã có một năm thành công khi ra mắt nhiều sản phẩm có tính năng cao cấp nhưng mức giá lại cực hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ngoài ra, hãng cũng đã trình làng “quái vật” Predator 21X” với giá 9.000 USD.
Mặc dù đã tụt 2 hạng so với năm ngoái nhưng Asus vẫn được đánh giá là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực laptop gaming. Nhà sản xuất này cũng dành được điểm số tối đa trong thiết kế và độ phong phú sản phẩm.
6. Microsoft (77/100 điểm)
Microsoft đã có bước nhảy vọt khi tăng đến 4 hạng chỉ trong 1 năm. Hãng nhận được nhiều đánh giá cao với nhiều sáng tạo trên Surface Book 2 cùng hệ thống phần mềm luôn được cập nhật tối ưu nhất.
7. Apple (72/100 điểm)
Apple vẫn được đánh giá cao trong khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng, thế nhưng những đổi với về công nghệ cũng như độ phong phú sản phẩm của hãng vẫn chưa đủ sức thuyết phục đối với các chuyên gia của Laptop Mag.
8. Razer (70/100 điểm)
Razer vốn đã rất nổi tiếng với các sản phẩm gaming của mình. Tuy nhiên, mức giá quá cao cũng như công nghệ không có nhiều đổi mới đã khiến hãng “giậm chân tại chỗ” ở vị trí thứ 8 trên bản xếp hạng này.
9. MSI & Samsung (67/100 điểm)
Laptop Mag cũng nhận định MSI là một trong những thương hiệu Laptop gaming hàng đầu hiện nay với những sản phẩm như MSI GT75VR Titan Pro (laptop gaming sở hữu bàn phím tuyệt vời nhất hiện nay). Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo hành thiết bị của hãng lại không được đánh giá cao so với nhiều đối thủ.
Laptop vẫn chưa phải là thế mạnh của Samsung với điểm số trong từng tiêu chí khá “khiêm tốn” (ngoại trừ dịch vụ hỗ trợ khách hàng). Tuy nhiên, nếu như được đầu tư và chăm chút giống như mảng smartphone, chắc chắn những thiết bị laptop của Samsung trong tương lai sẽ khiến nhiều đối thủ phải dè chừng.
Theo wccftech/Laptop Mag