Tay Cầm Chơi Game Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Gamepad

Gamepad hay bàn phím và chuột? 

Tay cầm chơi game là gì? Tìm hiểu công dụng và ưu điểm khi dùng tay cầm chơi game thay thế cho chuột và bàn phím.

Tay cầm chơi game là gì? Tìm hiểu chi tiết về Gamepad

Tay cầm chơi game hay còn gọi là Gamepad – đây là thiết bị hỗ trợ chơi game khá phổ biến. Thiết bị tuy ra đời đã lâu nhưng đến nay vẫn nhận được sự săn lùng của các game thủ. Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh gamepad. Điển hình là sự so sánh giữa bàn phím và chuột với gamepad. Cùng Unishipping tìm hiểu thêm về gamepad cũng như phân tích rõ sự so sánh trên nhé!

Tay cầm chơi game là gì? 

Tay cầm chơi game có nhiều cách gọi khác nhau. Một số cách gọi quen thuộc là gamepad, bộ điều khiển trò chơi hay joypad. Do đó bạn đừng bất ngờ khi nhiều người không gọi thiết bị này là tay cầm chơi game nhé.

Gamepad là thiết bị ngoại vi được sử dụng nhằm kết nối với các hệ máy chơi game console. Hoặc nó có thể kết nối với máy tính và laptop để phục vụ nhu cầu chơi game giải trí. Gamepad sở hữu thiết kế với nhiều nút bấm và có từ một đến hai cần điều khiển nhỏ. Các cần điều khiển này đóng vai trò mô phỏng cần điều khiển của máy bay  ô tô.

Với gamepad, người chơi có thể chơi được mọi tựa game mà không cần đến bàn phím và chuột. Đặc biệt nó còn đem lại cảm giác chân thật và đậm chất “giải trí” khi hòa mình cùng game. Các tay cầm chơi game có một tập hợp các nút chức năng ở phía trước máy. Ngoài ra còn có cần điều khiển dùng để di chuyển thay cho chuột. Đồng thời, tùy vào nhà sản xuất mà nó sẽ có cả những chức năng mới. Ví dụ như bàn rê cảm ứng thể thao, bàn điều khiển hướng, đèn, các hiệu ứng tạo ra tiếng động thú vị.

Tay cầm chơi game

Tay cầm chơi game

Lịch sử hình thành tay cầm chơi game

Gamepad được phát minh lần đầu tiên bởi Gunpei Yokoi và nó được giới thiệu bởi Nintendo vào năm 1983. Joypad tại thời điểm đó giống như viên gạch với phần D-Pad bên trái và 2 nút A-B bên phải. Ở chính giữa thiết bị sẽ có nút Select và Start. Thiết kế tối ưu đó của gamepad đến nay vẫn được lưu giữ và thêm thắt nhiều tính năng mới. 

Vài năm sau lần đầu tiên công bố, Công ty phát triển phần cứng và phần mềm trò chơi điện mang tên Seiga đã đưa gamepad vào hệ thống chơi game của họ. Kể từ đó gamepad trở nên phổ biến hơn trong giới game thủ. Đây cũng được xem là chiếc tay cầm gần giống nhất với các mẫu tay cầm hiện nay. Nó được đánh giá là bước đột phá lớn trong các mẫu thiết kế gamepad thế hệ sau này.

Đến năm 1994, huyền thoại gamepad ra đời khi hãng Sony cho ra mắt chiếc máy chơi game đầu tiên. Chiếc gamepad này có tên là Sony PlayStation. Nó còn được nhiều người trong giới gọi tắt là máy PS1. Bắt đầu từ thời điểm đó, ngành công nghiệp máy chơi game điện tử có bước phát triển vượt bậc.

Tay cầm chơi game có kích thước vừa tay

Tay cầm chơi game có kích thước vừa tay

Công dụng của tay cầm chơi game

Tay cầm chơi game được sản xuất nhằm sử dụng để điều khiển một đối tượng hoặc nhân vật cụ thể trong trò chơi. Nó thường được sử dụng cho các hệ máy console như các dòng PlayStation, Xbox one, Xbox 360 hoặc Wii.

Cps một số gamepad được tích hợp sẵn (như PSP của Sony hay Gameboy, Nintendo Switch của Nintendo). Hiện nay một số gamepad có thể kết nối với máy tính, laptop thông qua cổng kết nối USB/Bluetooth. Nó tạo nên cảm giác chơi game chân thật nhất cho người chơi. Với tay cầm này, bạn không cần phải dùng bàn phím hoặc chuột. Đối với những game thủ thích chơi game trên màn hình lớn (màn PC cong hoặc màn hình tivi lớn). Thì gamepad đem lại những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Bởi bạn không cần nối dây và có thể chơi game từ xa cực kỳ thư giãn.

Việc so sánh giữa gamepad với bàn phím và chuột cũng là vấn đề nảy lửa trong giới game thủ. Vậy, gamepad với bàn phím và chuột khác nhau thế nào?

Tay cầm chơi game hiện đại

Tay cầm chơi game hiện đại

So sánh giữa gamepad với bàn phím và chuột 

Bàn phím và chuột 

Đối với đại đa số người dùng máy tính thì bàn phím và chuột vẫn đang là những thiết bị chơi game cũng như làm việc hiệu quả. Đây cũng là những thiết bị quen thuộc với người dùng. Lợi thế của việc dùng chuột là nó đem lại độ chính xác cao hơn khi ngắm bắn mục tiêu. Đồng thời tốc độ di chuyển điểm ngắm cũng nhanh hơn do chỉ số DPI được trang bị trên chuột. Trong các tựa game FPS (bắn súng từ góc thứ nhất) thì chuột thường có lợi thế cạnh tranh hơn. Bởi dùng chuột giúp người chơi dễ dàng xử lý nhanh các tình huống hóc búa chỉ bằng những cú vẩy chuột nhanh gọn. Điều này rất khó để thực hiện được trên tay cầm. Khi dùng gamepad, người phải mất nhiều thời gian để có thể thành thạo được các thao tác ngắm bắn. Nhìn chung, nếu bạn yêu thích các game FPS thì sử dụng bàn phím và chuột sẽ thuận tiện hơn. 

Bên cạnh đó, các tựa game chiến thuật cũng là điểm yếu của gamepad. Bởi bàn phím có lợi thế nhiều phím bấm hơn tay cầm. Bàn phím này có thể giúp người chơi cài đặt macro và thao tác khi vào trận nhanh hơn gamepad. Đây cũng chính là lý do chúng ta không bao giờ thấy các tựa game RTS hay MOBA có mặt trong các hệ máy console ngày nay. 

Gamepad 

Gamepad mang đến cho người dùng cảm giác chơi game hoàn toàn khác chuột và bàn phím. Nó mang lại cảm giác thoải mái hơn và dễ thao tác hơn, có phần “tận hưởng” hơn. Bởi bạn hoàn toàn có thể chơi game khi ngồi đủ tư thế trên ghế sofa hoặc vị trí khác. Bởi tay cầm chơi game không cần kết nối cấu kỳ. Nếu như chơi game bằng chuột và bàn phím khá tốn diện tích thì chơi game bằng gamepad hoàn toàn ngược lại. Bạn cũng không cần ngồi đúng tư thế mà vẫn thoải mái vào trận game yêu thích của mình.

Với tay cầm chơi game, hãy yên tâm vì các nhà sản xuất đã thiết kế vị trí nút bấm sao cho thuận tiện nhất với mọi người dùng. Bên cạnh đó, dùng chuột thì có quá ít nút để bạn thiết lập. Đồng thời bàn phím lại có quá nhiều phím mà bạn không thể sử dụng hết. Nếu không phải là người chơi game lâu năm, bạn có thể nhầm lẫn giữa các phím.

Trong các thể loại game đối kháng hoặc thể thao (điển hình như FIFA). Nó yêu cầu người chơi phải kết hợp nhuần nhuyễn các nút bấm nhằm tạo ra combo hoặc skill đẹp mắt, điêu luyện. Khi dùng gamepad vốn được bố trí các nút bấm ở vị trí thuận tiện, người chơi sẽ dễ dàng thao tác các tổ hợp nút hơn trên bàn phím. Từ đó có thể tạo ra những cú hit đẹp mắt, chuyên nghiệp.

Gamepad hay bàn phím và chuột? 

Gamepad hay bàn phím và chuột? 

>> Xem thêm: Bật mí cách chọn tay cầm chơi game điện thoại phù hợp

Tay cầm chơi game Amazon mua ở đâu

Tay cầm chơi game hiện đã có nhiều thế hệ tiên tiến về sau. Cũng vì thế, ngày càng có nhiều game thủ tìm mua gamepad để phục vụ nhu cầu giải trí của mình. Thế nhưng việc tìm mua được gamepad chính hãng thật sự không phải điều đơn giản. Nếu bạn mua trúng hàng giả, kém chất lượng, đã qua sử dụng,… thì có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm cũng như trải nghiệm chơi game của mình. Vì thế, nếu có nhu cầu tìm mua gamepad chính hãng (điển hình như gamepad từ Amazon) thì bạn có thể tìm đế Unishipping. Đây là đơn vị trung gian cung cấp những sản phẩm chính hãng từ nước ngoài. Thông qua đây, bạn hoàn toàn có thể mang về cho mình những chiếc gamepad đẳng cấp, phù hợp với nhu cầu chơi game của mình.

Kết luận

Nhìn chung, gamepad hay bàn phím và chuột thì đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Việc so sánh những thiết bị này với nhau là vô cùng khập khiễng. Bởi tùy vào diện tích nhà hoặc cách chơi game, người dùng có thể lựa chọn những thiết bị khác nhau. Nếu bạn thích game FPS, thích sự kết hợp giữa tiếng chuột và âm thanh bàn phím lách cách thì hãy ưu tiên dùng bàn phím và chuột. Nếu bạn thích game thể thao, đối kháng, thích sự thoải mái thư giãn khi chơi thì hãy cứ dùng gamepad. Tùy vào nhu cầu cá nhân, hãy lựa chọn thiết bị mà mình yêu thích nhất để phục vụ mục đích thư giãn.


Bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị về tay cầm chơi game – gamepad. Nếu yêu thích gamepad và đang tìm mua gamepad để phục vụ nhu cầu giải trí thì đừng quên tìm đến Unishipping để mua được những tay cầm chơi game yêu thích nhé. 

Unishipping – Website chuyên order hàng Mỹ về Việt nam

Hotline 1900 58 58 52.

Tay Cầm Chơi Game Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Gamepad
5 trên 75 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status