18 điều thú vị về Amazon mà không phải ai cũng biết

thương mại điện tử amazon

Khác với các tập đoàn lớn khác, Amazon khép mình hơn, cũng như các sản phẩm và dịch vụ của họ thường ít được để mắt tới.

  Amazon.com – hệ thống bán lẻ trực tuyến toàn cầu, được biết đến là một trong những công ty thành công nhất trong vài thập niên trở lại đây. Cổ phiếu của amazon đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc kể từ lần đầu công ty này lên sàn năm 1997. Hiện nay, giá trị của amazon đã đến khoảng 1000 tỉ USD. Bạn cho rằng mình đã hiểu hết về amazon.com? Dưới đây là 18 điều sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại về hệ thống thương mại điện tử này.

Điều 1. Sức tăng trưởng đáng kinh ngạc

Hãy cùng xem xét: theo Cục điều tra Dân số Hoa Kỳ, tính đến nay doanh số bán hàng thương mại điện tử chiếm 7,4% tổng doanh số bán lẻ. Trong khi đó vào năm 2006 con số này chỉ là 2,8%. Như vậy dù đã là một tập đoàn khổng lồ, nhưng Amazon vẫn sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Điều 2. Cứ 10 người Mĩ thì có 1 người là thành viên của Amazon Prime

Theo thống kê, thành viên Amazon Prime tại Mĩ chiếm 10,7% dân số của nước này. Điều đáng kinh ngạc hơn là những người có tài khoản Prime tiêu tốn trung bình 1.200 USD so với những người không có tài khoản và chỉ bỏ ra khoảng 700 USD mỗi năm. (theo GeekWire)

Điều 3. Prime Now, dịch vụ giao hàng tại từng địa phương có thể sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử

Hãy nhớ rằng Prime Now hiện nay chỉ có mặt tại 20 khu vực ga tàu điện ngầm nhưng đó là kết quả đi lên từ con số không trong vòng hơn 1 năm trở lại đây.

Điều 4. Cựu người dẫn chương trình của Top Gear Jeremy Clarkson trước đây từng giới thiệu về chương trình sử dụng máy bay không người lái để giao hàng trong vòng 30 phút của Amazon

 Ông đã từng làm một quảng cáo trực tuyến cho Amazon.
Ông đã từng làm một quảng cáo trực tuyến cho Amazon.

Điều 5. Một khách hàng ở Miami đã nhận được bốn cốc Starbucks Vanilla Frappuccino trong vòng 10 phút bởi dịch vụ giao hàng của Amazon

 Quá nhanh quá nguy hiểm
Quá nhanh quá nguy hiểm

Điều 6. Amazon sở hữu bằng sáng chế về quá trình thanh toán trực tuyến chỉ bằng 1 cú nhấp chuột

Các công ty khác nếu muốn áp dụng tính năng này cần phải mua bản quyền “one-click checkout” từ Amazon. (Tuy nhiên, bằng sáng chế này chỉ có hiệu lực đến năm 2017) Điều 7. Amazon đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đạt doanh thu 6 tỉ USD trong vòng chưa tới một thập kỉ

Hệ thống điện toán đám mây của Amazon lớn hơn gấp 4 lần tổng hệ thống của các đối thủ cạnh tranh. Amazon đã tiết lộ Amazon Web Services (AWS) đã thu về 1,57 tỉ USD trong quý gần đây nhất. Một số ước tính cho rằng giá trị của AWS lên đến 50 tỉ USD.

Điều 8. Alphabet’s Google đã phải lên tiếng tuyên bố rằng Amazon là đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong các quảng cáo tìm kiếm

Một phòng nghiên cứu kỹ thuật của Amazon có tên gọi là A9 tại Palo Alto, Calif. ban đầu được lập ra với mục đích lật đổ Google trong quảng cáo tìm kiếm. Cho đến nay, các phòng nghiên cứu này vẫn tương đối bí mật và ngày càng tập trung nâng cao tính năng tìm kiếm sản phẩm cũng như công nghệ quảng cáo cho Amazon.

Điều 9. Amazon và Google đã tham gia vào cuộc chiến chiêu mộ các kỹ sư hàng đầu trong nhiều năm

Nhà khoa học tìm kiếm hàng đầu Udi Manber đã rời bỏ A9 của Amazon để đầu quân cho Google. Ông là người mà Google săn đón nhiều nhất kể từ khi cho mắt dịch vụ quảng cáo và tìm kiếm “bread-and-butter”

Điều 10. Jeff Bezos đã sớm nhìn ra và có những khoản đầu tư lớn vào các xu hướng công nghệ mang tính thời đại như Twitter, AirBnB và Uber

 

Tài sản thực của Bezos có thể cao hơn các báo cáo trên phương tiện truyền thông một vài tỉ USD. Năm 1998, Bezos quyết định cắt giảm 250 nghìn USD tiền vốn đầu tư cho Larry Page và Sergey Brin (2 nhà đồng sáng lập Google). Người ta ước tính cổ phiếu của Bezos trong Google có giá trị từ 0,04 USD đến 0,06 USD mỗi cổ phiếu. Và mặc cho người ngoài có tò mò, Bezos vẫn không lên tiếng về việc liệu ông có còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của Google hay không.

Điều 11. Trước khi sáng lập ra Amazon, Bezos đã từng là một nhà khoa học máy tính tại Quỹ đầu tư D.E. Shaw

 Jeff Bezos vào năm 2003.
Jeff Bezos vào năm 2003.

Điều 12. Amazon sở hữu đại lý bán lẻ giày thời trang Zappos – là nhà tiên phong của văn hoá doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, công ty này đã trải qua một sự thay đổi lớn bằng cách thực hiện mô hình tự quản lý “holocracy” – một phần của cơ cấu tổ chức trong đó không có cái gọi là “hệ thống phân cấp”. Zappos thông báo đến các nhân viên của mình nếu không thích sự đổi mới này, họ có thể chọn cách nghỉ việc với số tiền “bồi thường” là tối thiểu 3 tháng thu nhập. Và cuối cùng, 14% nhân sự tương đương 200 nhân viên đã đồng ý ra đi.

Điều 13. Amazon từng rất “thèm khát” Zappos

Zappos đã từ chối lời đề nghị mua lại hãng trong lần đầu tiên thương lượng với Amazon nhưng Bezos không chịu dừng lại ở đó. Ông lập một trang web với tên miền endless.com chuyên bán những mẫu giày rẻ hơn giày của Zappos. Trong khi doanh thu của Zappos vẫn tăng trưởng đều đặn thì vào năm 2008 công ty này gặp phải vấn đề lớn khi mà các đơn hàng vượt quá khả năng kiểm soát của hãng. Sau đó Zappos và Amazon đã đi đến thoả thuận cuối cùng vào năm 2009 “gã khổng lồ thương mại điện tử” mua lại Zappos với giá 850 triệu USD.

Điều 14. Amazon triển khai các robot sử dụng công nghệ tự động hoá của hãng sản xuất Kiva Systems mà họ đã mua lại vào năm 2012 với giá 775 triệu USD

Tính đến đầu năm 2015, Amazon đã có riêng cho mình một đội quân lên đến 15.000 robot.

Điều 15. Mỗi giây Amazon giao hàng tới 35 khách hàng khác nhau.

Điều 16. Những nhà điều hành của Amazon tin rằng hệ thống giao nhận và đóng gói của hãng này có thể gửi tới 1,5 triệu sản phẩm mỗi ngày chỉ từ 1 trung tâm nhờ quá trình thực hiện quá đỗi hiệu quả.

Điều 17. Amazon không hề e ngại trong việc thể hiện mong muốn vắt kiệt các đối tác của mình

Các cuộc đàm phán giữa họ (Amazon) và các đối tác trong vận chuyển và phân phối thường diễn ra rất quyết liệt., và chính Amazon cũng đang từng bước thâu tóm các dịch vụ vận chuyển ngay khi có cơ hội. Họ đã mua một đội xe chuyên chở giữa các trung tâm đóng gói của mình, thậm chí, họ vừa đàm phán với Boeing để thuê tới 20 chiếc 767s.

Điều 18. Amazon có cả một trang web “Khônghềnaonúng.com”

Bất kể là hiệu quả, sự cạnh tranh trong giá cả với các đối thủ, hay việc bị giới truyền thông lên án vì môi trường làm việc quá điên cuồng của mình – Amazon luôn luôn có giải pháp cho mọi việc.

18 điều thú vị về Amazon mà không phải ai cũng biết
4.9 trên 259 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status