Router Gryphone là giải pháp hoàn hảo cho căn hộ lớn của bạn

Tôi vừa thử dùng qua sản phẩm router mạng Gryphon giá 240$ dành cho các căn hộ lớn, và mạng Wi-Fi nhà tôi đã trở nên ổn định hơn rất nhiều Gryphon router

  • Gryphon là một công ty mới, khởi nghiệp từ chương trình gây quỹ trên Indiegogo và Kickstarter.
  • Tôi rất thích thiết kế của chiếc router này, và tôi chưa bao giờ bị nghẽn mạng khi đăng tải video trong lúc bọn trẻ đang chơi điện tử cả.
  • Sản phẩm router Gryphon không hề rẻ (giá hiện thời là 239.99$ một cái trên Amazon), nhưng nó có rất nhiều tính năng đi kèm, như chức năng kiểm soát phụ huynh cùng các cài đặt bảo mật khác.

Nếu nhà bạn lớn, bạn hẳn đã gặp nhiều khó khăn trong việc giữ cho mạng internet luôn ổn định trong cả căn nhà nhưng cũng phải có tính bảo mật cao để tránh bị hack hoặc dính phải các nội dung xấu. Hãng Gryphon đã sản xuất ra một chiếc router an toàn và mạnh mẽ để giải quyết vấn đề này. Công ty Gryphon Online Safety, Inc. được thành lập vào năm 2014 bởi John Wu và Arup Bhattacharya sau khi ông Wu cảm thấy khó chịu với những nội dung không lành mạnh xuất hiện khi con gái mình tìm kiếm từ khóa “công chúa” trên mạng. Cả hai đều có thâm niên làm việc trong nghành công nghệ và muốn tạo ra một sản phẩm có thể đem lại tốc độ ổn định và tính bảo mật cao khỏi các mối nguy hại trên mạng. Sau vài chiến dịch gây quỹ thành công, trong đó có môt chiến dịch trên Kickstarter đã đạt 176% so với mục tiêu đề ra, hãng Gryphon đã có thể ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình vào tháng 1 năm 2018. Sản phẩm router Gryphon được thiết kế cho căn hộ có diện tích 280 mét vuông, nhưng nếu nhà của bạn có diện tích lớn hơn, bạn vẫn có thể kết nối hai hoặc nhiều router lại với nhau để tạo hệ thống mạng lưới Wi-Fi. Gần đây, hãng Gryphon đã gửi tặng tôi hai chiếc router để dùng thử trong căn nhà rộng 370 mét vuông của mình. Sau đây là đánh giá của tôi về nó.

Trải nghiệm ban đầu khi dùng router Gryphon

Đầu tiên, hãy cùng xem qua các thông số kỹ thuật nhé. Sản phẩm router Gryphon sử dụng bộ xử lý Arm Cortex A7 bốn nhân. Bộ xử lý bốn nhân này giúp router có thể đạt tốc độ cao. Chiếc router này phát đồng thời ba băng tần và có thể tăng tốc lên 3 gigabit mỗi giây.  Ngoài ra, công nghệ 4×4 MU-MIMO đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thể thực hiện nhiều công việc cùng lúc mà không bị giảm tốc độ. Sản phẩm có thiết kế rất đẹp mắt, với hình chữ nhật nguyên khối xoắn nhẹ màu trắng. Sản phẩm cũng có ba cổng ethernet dưới đế để bạn kết nối trực tiếp với nó. Quá trình cài đặt hơi tốn sức một chút.  Tôi đã gặp khó khăn trong việc kết nối router Gryphon với điện thoại của mình. Sau khi khởi động lại ba lần, tôi đã từ bỏ và viết đơn yêu cầu hỗ trợ khách hàng trên ứng dụng, nhưng lại không thể gửi được. Tôi đành mở hướng dẫn trực tuyến trên trang web của hãng Gryphon và tìm thấy vài gợi ý giúp cài đặt sản phẩm. Rốt cuộc tôi cũng đã giải quyết được vấn đề. Nhìn chung, quá trình cài đặt đã tốn của tôi 35 phút, nhưng tôi nghĩ những ai đã đọc hướng dẫn trên mạng sẽ cài đặt nhanh hơn. Tôi đặt một chiếc router ngay cạnh modem mạng ở tầng trệt trong ngôi nhà ba tầng của mình, và một cái ở tầng hai. DgTGET9Q

Hiệu năng của sản phẩm router Gryphon

Chiếc router Gryphon đi kèm tính năng bảo vệ chống malware, bảo vệ chống xâm nhập thông minh, an ninh Wi-fi và kiểm soát ứng dụng. Khi mua sản phẩm, bạn sẽ được tặng 12 tháng bảo mật mạng miễn phí, sau đó bạn có thể trả 99$ một năm hoặc 9.99$ một tháng để dùng tiếp. Tôi không kiểm tra các thông số hiệu năng của chức năng bảo mật trên router vì nó nằm ngoài tầm hiểu biết của tôi, và đa số khách hàng thường quan tâm đến tốc độ và các chức năng cụ thể hơn như kiểm soát phụ huynh.  Tôi có thể khẳng định rằng trong hơn 30 ngày sử dụng chiếc router này, tôi chưa từng gặp bất kỳ vấn đề an ning mạng nào cả. Chức năng kiểm soát phụ huynh sẽ giới hạn kết nối internet dựa theo nhóm tuổi: Trẻ nhỏ, cấp 1, cấp 2, cấp 3 và người lớn. Bạn có thể kích hoạt chế độ tìm kiếm an toàn, lưu lịch sử tìm kiếm và cài đặt thời gian khi nào trẻ cần phải đi ngủ hoặc làm bài tập về nhà. Tôi đã gặp chút khó khăn trong việc cài đặt router để chặn Facebook trong chế độ dành cho người lớn. Tôi có thể chặn Facebook nếu tôi xếp mình vào nhóm cấp 3, tức là đã kích hoạt một số kiểm soát ứng dụng cụ thể. Nhưng cách này cũng khiến nhiều trang web/ứng dụng khác bị chặn theo. Nói cách khác, chức năng kiểm soát phụ huynh không hẳn là một “phương án ưu việt” cho lắm. Tôi có nhìn qua tốc độ của router. Trước khi dùng router này thì tôi đang dùng mạng cáp quang có thể đạt tốc độ 1 gigabit mỗi giây khi kết nối trực tiếp (tức kết nối bằng dây). Tốc độ cao nhất khi tôi kết nối qua Wi-fi là vào khoảng 400 megabit mỗi giây. Dưới đây là các tốc độ mà tôi thu được ở năm vị trí khác nhau với laptop Acer Chromebook 15, sử dụng công cụ kiểm tra tốc độ internet của Google:

  • Cạnh router 1: 315.6 Mbps download/279.2 Mbps upload
  • Canh router 2: 247.8 Mbps/160.1 Mbps (244.9 Mbps/252.4 Mbps khi dùng với máy tính HP Envy PC)
  • Cách router 1 18m, dưới tầng hầm: 5.2 Mbps/6.59 Mbps
  • Cách router 2 18m, trên tầng 3: 30.5 Mbps/19.4 Mbps
  • Ngoài ngôi nhà, cách router 1 30m: 20.9 Mbps/20.7 Mbps

Nhìn chung, tốc độ mạng khá ấn tượng khi tôi đứng gần cạnh router, và kể cả khi tôi đang đứng trước nhà hàng xóm, tôi vẫn có tốc độ mạng vừa phải. Chỗ duy nhất có mạng khá chậm là ở dưới tầng hầm, nhưng dù sao đây cũng là nơi chúng tôi ít khi dùng đến mạng internet. Tôi đã tiến hành một thử nghiệm khác đó là sử dụng nhiều thiết bị nhất có thể để vào mạng cùng lúc. Hai thiết bị được dùng để chơi điện tử, một chiếc để gọi video và bốn chiếc để phát video trên mạng. Thử nghiệm này không hề thấy sự sụt giảm đáng kể nào về chất lượng hình ảnh hay đường truyền cả. Gryphon router

Một số nhận xét về router Gryphon

Điểm mà tôi không thích nhất ở sản phẩm này chính là đèn dưới đế router hơi quá sáng. Vì đang sửa sang lại nhà nên chúng tôi đã đặt chiếc router thứ 2 trong phòng ngủ, và ánh đèn của nó sáng hơn mức tôi muốn ở phòng ngủ của mình. May mắn là tôi đã nghĩ ra cách khắc phục khá đơn giản. Chiếc router này được gói trong hộp bảo vệ với các miếng mút đen, tôi đã đặt router lên miếng mút và thấy nó giúp chặn ánh sáng rất hiệu quả. Rắc rối đã được giải quyết! Hệ thống mạng lưới mà tôi đang dùng là hệ thống gia đình thông minh (có thể kết nối và kiểm soát các thiết bị gia đình thông minh khác). Chức năng này hiện vẫn chưa có trên router Gryphon, vậy nên chúng tôi sẽ để chiếc router này dự phòng và chưa xài đến. Một tính nằng khác mà tôi nghĩ không thực sự cần thiết nhưng những người khác có thể sẽ muốn, đó chính là cổng USB. Sản phẩm router Gryphon không đi kèm cổng USB nào cả. Cổng USB sẽ rất hữu dụng trong việc kết nối máy in hoặc đĩa ghi ngoài. Hãng Gryphon đã cố tình không gắn kèm cổng USB vào sản phẩm vì họ nghĩ “sẽ tạo nguy cơ ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật có thể bị khai thác từ xa.” Điều này nghe cũng có lý khi sản phẩm này vốn đến từ một công ty đặt vấn đề an ning mạng lên hàng đầu. Cuối cùng thì, tôi cảm thấy chức năng kiểm soát phụ huynh chưa hoàn hảo cho lắm. Giống nhiều loại router khác, khó có thể cài đặt để chiếc máy biết được thiết bị nào trong ứng dụng tương thích với thiết bị nào trong thế giới thực mà không phải bỏ thời gian ra để thử nghiệm.  Và đôi lúc, khi tôi chọn kết nối không giới hạn đối với một thiết bị nào đó, thì ứng dụng vẫn chặn kết nối với một vài trang web quan trọng, như Facebook. Tuy vậy, sản phẩm này vẫn rất hiệu quả trong việc bảo vệ con trẻ của tôi khỏi các nội dung không lành mạnh trên mạng.

Kết

Nhìn chung, sản phẩm router Gryphon vô cùng hiệu quả nếu xét về khía cạnh router Wi-fi. Nó có thể giúp bạn tận dụng tối đa tốc độ mạng của mình, sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị vào mạng yêu cầu băng thông cao và giữ cho căn nhà của bạn luôn được kết nối. Dù mắc hơn đa số các loại router khác với giá 240$, tôi tin rằng hiệu năng cùng các tính năng của nó xứng với cái giá ấy.

Router Gryphone là giải pháp hoàn hảo cho căn hộ lớn của bạn
4.9 trên 298 đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status